Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Israel ra lệnh phải xin phép trước khi xây cất ở vùng Bờ Tây


Thủ Tướng Ehud Olmert của Israel đã ra lệnh cho các bộ trong chính phủ không được cho phép xây dựng trong các khu định cư tại vùng Bờ Tây sông Jordan nếu không có sự đồng ý của ông.

Trong một lá thư đưa ra ngày hôm qua, ông Olmert nói rằng, các bộ phải được sự chấp thuận của ông và của Bộ Trưởng Quốc Phòng thì mới được cấp phép thực hiện các công trình xây dựng mới, cũng như những kế hoạch trưng dụng đất đai và thông báo đấu thầu xây dựng các khu cư dân.

Hồi đầu tháng này, ông Olmert đã bị kẹt vì một loạt các quyết định của các cơ quan chính quyền ở cấp thấp tiến hành những dự án xây cấp tại Đông Jerusalem và vùng Bờ Tây sông Jordan. Những quyết định vừa kể đã làm người Palestine tức giận và Hoa Kỳ chỉ trích.

Phát ngôn viên chính phủ Israel, ông Mark Regev nói rằng, lá thư của ông Olmert nhắm mục đích bảo đảm rằng các cơ quan chính phủ thi hành những nghĩa vụ của Israel được quy định trong kế hoạch hòa bình năm 2003.

Kế hoạch hòa bình này quy định rằng Israel phải ngưng các hoạt động định cư và Palestine phải kiềm chế các phần tử tranh đấu Palestine.

Tổng Thống Bush sẽ đi thăm Israel và các lãnh thổ của người Palestine vào đầu tháng tới để chứng tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với việc tái tục tiến trình hòa bình vùng Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG