Đường dẫn truy cập

Ðảng của tổng thống Putin dẫn đầu cuộc bầu cử ở Nga


Các cuộc thăm dò cử tri vừa đi bầu xong do các công ty của nhà nước thực hiện cho thấy đảng của tổng thống Vladimir Putin chiếm được hơn 60% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội.

Kết quả thăm dò này được truyền thông của nhà nước Nga đưa ra chiếu chủ nhật, chỉ mấy phút sau khi các phòng phiếu cuối cùng đóng cửa tại Kaliningrad, một lãnh thổ thuộc liên bang Nga nằm lọt trong vùng Baltic.

Đảng cộng sản bị bỏ xa, đứng hàng thứ nhì với khoảng 12% phiếu.

Kết quả cũng cho thấy hai đảng khác thân Kremlin cũng vượt qua ngưỡng 7% cần thiết theo luật bầu cử mới để đủ điều kiện vào quốc hội.

Từ mấy tuần lễ nay, các đảng đối lập đã tố cáo rằng luật lệ định ra ngưỡng 7% số phiếu để cho các đảng chính trị lọt được vào quốc hội chỉ thực sự nhắm mục đích bảo đảm một đa số ghế cho đảng Nước Nga Thống Nhất của ông Putin trong hạ viện Nga gồm 450 ghế.

Những người chỉ trích cũng nêu lên rằng: đảng Nước Nga Thống Nhất cũng là đảng duy nhất được phép vận động trên đài truyền hình quốc gia.

Tin mới nhất cho hay có ít nhất hai đảng đối lập Nga dự tính khiếu kiện chống lại kết quả cuộc bầu cử hôm chủ nhật, trong đó đảng của tổng thống Vladimir Putin dường như dẫn đầu với một số phiếu áp đảo. Hai đảng đối lập dự tính khiếu kiện kết quả cuộc bầu cử là đảng Cộng Sản và đảng Liên Hiệp các Lực Lượng Đối Lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG