Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pakistan câu lưu bà Bhutto


Cảnh sát Pakistan đang câu lưu bà Benazir Bhutto và các giới chức hàng đầu trong đảng của bà nhằm ngăn chận một cuộc biểu tình tuần hành từ thành phố Lahore đến thủ đô Islamabad để phản đối tướng Musharraf. Phái viên của VOA tường trình rằng những người ủng hộ bà Bhutto cam kết sẽ chống lại cuộc đàn áp của chính phủ và vẫn tìm cách xúc tiến cuộc biểu tình này. Trong khi đó các bộ trưởng trong khối Liên hiệp Anh đe dọa tạm ngưng tư cách hội viên của Pakistan nếu ông Musharraf không bãi bỏ lệnh khẩn cấp. Mời quí vị theo dõi một số chi tiết trong các bài tường trình của phái viên Barry Newhouse từ Islamabad và phái viên Tom Rivers từ London.

Lần thứ nhì trong 5 ngày qua, cảnh sát Pakistan đã viện dẫn lý do an ninh để ngăn chận cuộc mít ting của đảng Nhân dân Pakistan. Hàng ngàn cảnh sát được bố trí khắp nơi ở thành phố Lahore để ngăn không cho những người biểu tình tụ họp để thực hiện cuộc tuần hành trong nhiều ngày đến thủ đô Islamabad, dự trù bắt đầu từ hôm nay.

Một nhân vật lãnh đạo cao cấp của đảng Nhân dân Pakistan, bà Farzana Raja, đã nói chuyện với đài phái viên VOA, qua điện thoại, từ bên ngoài ngôi nhà của bà Bhutto ở thành phố Lahore. Bà cho biết:

"Ngay lúc này tôi đang đứng cạnh một rào cản. Cảnh sát đã chận tôi lại không cho tôi đi vào bên trong. Họ nói rằng chúng tôi không có chỉ thị của chính phủ, chúng tôi không được phép vào gặp bà Bhutto. Và bây giờ họ có thái độ rất hung hăng."

Các giới chức chính phủ Pakistan cho hay những kẻ đánh bom tự sát đang nhắm mục tiêu vào cuộc biểu tình hôm nay. Những người ủng hộ bà Bhutto thì nói rằng hành động đàn áp của chính phủ là một mưu toan nhằm ngăn chận những hoạt động chống lại lệnh khẩn cấp mà Tổng thống Musharraf ban hành hôm mùng 3 tháng này.

Trong khi đó, Nhóm Hành động cấp Bộ trưởng gồm 9 thành viên của khối Liên hiệp Anh quyết định dành cho Tổng thống Musharraf thời gian 10 ngày để phục hồi nền dân chủ, nếu không thì tư cách hội viên của Pakistan trong khối gồm 53 quốc gia này sẽ bị tạm ngưng.

Lãnh đạo của các nước thành viên sẽ họp tại thủ đô Kampala của Uganda vào ngày 23 tháng này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau hội nghị ở London hôm qua, Tổng thư ký khối thịnh vượng chung là ông Don McKinnon yêu cầu Tổng thống Musharraf bắt đầu thực thi một số thay đổi. Ông nói:

"Cần hủy bỏ ngay lệnh khẩn cấp và phục hồi đầy đủ bản hiến pháp và sự độc lập của ngành tư pháp. Việc này cũng bao gồm cả việc phục hồi đầy đủ các quyền cơ bản và chế độ pháp trị đã bị hạn chế bởi lệnh khẩn cấp. Tổng thống Musharraf phải từ bỏ chức vụ tư lệnh quân đội như đã hứa và trả tự do ngay tức khắc cho các nhà lãnh đạo của các đảng chính trị, cùng với các nhà hoạt động chính trị và nhân quyền, các luật sư, các nhà báo đang bị giam giữ chiếu theo lệnh khẩn cấp."

Ông McKinnon còn nói rằng các hạn chế đối với báo chí cũng phải được bãi bỏ và tạo điều kiện để tổ chức các cuộc bầu cử tự do phù hợp với hiến pháp Pakistan.

Tổng thống Musharraf hiểu rõ hậu quả của việc không thỏa mãn những yêu cầu của khối thịnh vượng chung. Trước đây, tư cách hội viên của Pakistan đã bị tạm thu hồi vào năm 1999 sau khi ông Musharraf lên nắm quyền sau một cuộc đảo chánh.

Năm năm sau đó, Pakistan được tái gia nhập Khối thịnh vượng chung sau khi ông Musharraf đồng ý là sẽ từ bỏ chức vụ tư lệnh quân đội, một điều mà cho tới nay ông vẫn chưa thực hiện.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG