Đường dẫn truy cập

Bà Bhutto: Tổng thống Musharraf phải ra đi


Cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto lại bị giam lỏng trong lúc chuẩn bị thực hiện một cuộc biểu tình tuần hành chống lại lệnh khẩn cấp do Tổng thống Pervez Musharraf ban bố. Từ thủ đô Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Bà Bhutto đã đưa ra những tín hiệu lẫn lộn về việc bà có cộng tác với Tổng thống Musharraf hay không sau khi tướng Musharraf ban bố tình trạng khẩn trương hôm mồng 3 tháng này. Tuy nhiên, ngày hôm nay sau khi bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia, bà Bhutto đã cực lực đả kích đối thủ chính trị của bà.

Bà Bhutto nói: "Đó chính là lý do tại sao chúng tôi nói rằng ông Musharraf phải ra đi. Thời kỳ độc tài đã đến hồi chấm dứt. Chế độ độc tài đã được mang ra thử và đã không đạt kết quả nào trong việc ngăn chận những hoạt động của các phần tử hiếu chiến."

Trong cuộc phỏng vấn dành cho các cơ quan thông tấn quốc tế, bà Bhutto nói rằng bà sẽ không giữ chức thủ tướng dưới quyền của Tổng thống Musharraf.

Mới đây, ông Musharraf cho biết chính phủ dự trù tổ chức bầu cử vào tháng giêng như kế hoạch đã định, nhưng ông cũng nhất mực cho rằng: những luật lệ khẩn cấp, hạn chế các quyền cơ bản của người dân và do quân đội chấp hành, sẽ không gây trở ngại cho cuộc đầu phiếu.

Các đảng đối lập đã bác bỏ tuyên bố của tướng Musharraf và cho biết họ sẽ tẩy chay cuộc bầu cử nếu lệnh khẩn cấp không được thu hồi. Hôm nay, bà Bhutto gợi ý rằng Đảng Nhân dân Pakistan của bà có thể có hành động tương tự.

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush cho rằng lệnh khẩn cấp cần được thu hồi để bảo đảm cho cuộc bầu cử được tự do và công bằng.

Tướng Musharraf đã lên tiếng bào chữa cho việc giới hữu trách dựa theo luật khẩn cấp để bắt giam hàng ngàn luật sư và những người tranh đấu cho nhân quyền. Ông nói rằng điều này là cần thiết để duy trì trật tự.

Tại thành phố Lahore ngày hôm nay hàng ngàn nhân viên an ninh dùng giây kẽm gai, rào cản bằng sắt và xe đổ rác chở cát để ngăn không cho những người ủng hộ bà Bhutto đến gặp bà.

Một nhân vật lãnh đạo cao cấp của đảng Nhân dân Pakistan, bà Farzana Raja, đã nói chuyện với phái viên đài VOA, qua điện thoại, từ bên ngoài ngôi nhà của bà Bhutto ở thành phố Lahore. Bà Raja cho biết:

"Ngay lúc này tôi đang đứng cạnh một rào cản. Cảnh sát đã chận tôi lại không cho tôi đi vào bên trong. Họ nói rằng chúng tôi không có chỉ thị của chính phủ, chúng tôi không được phép vào gặp bà Bhutto. Và bây giờ họ có thái độ rất hung hăng."

Bà Raja và các lãnh tụ khác của đảng Nhân dân Pakistan cho biết họ nhận định xúc tiến cuộc biểu tình tuần hành dài 3 ngày tới Islamabad. Các đảng khác của phe đối lập nói rằng họ sẽ không tham gia cuộc tuần hành. Hiện chưa rõ là sẽ có bao nhiêu người muốn biểu tình có thể thực hiện được việc này trong lúc gặp phải sự ngăn chận của hàng ngàn nhân viên an ninh.

Cho đến nay, Tổng thống Musharraf đã ngăn không cho dân chúng thực hiện những cuộc mít ting chống chính phủ ở qui mô lớn và dường như ông có quyết tâm không để cho phong trào xuống đường biểu tình có đà lớn mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG