Đường dẫn truy cập

Mỹ lo ngại về kho vũ khí hạt nhân của Pakistan


Các chuyên gia an ninh quốc tế đang lo ngại tình hình bất ổn tại Pakistan có thể đưa đến việc các vũ khí hạt nhân có thể lọt vào tay những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Nhiều giới chức Hoa kỳ nói rằng 9 kho vũ khí hạt nhân đã được công bố hoặc chưa được công bố trên thế giới, chẳng có nơi nào khơi dậy nhiều lo ngại tại Washington bằng Pakistan hiện nay. Một số lãnh thổ Pakistan đang bị quân nổi dậy kiểm soát.

Nhiều người e rằng nếu Tổng thống Musharraf mất quyền kiểm soát chính phủ hay quân đội thì nạn đánh cắp có thể xảy ra đối với các linh kiện vũ khí hạt nhân, những họa đồ thiết kế hoặc những vật liệu đặc biệt như chất uranium đã được tinh luyện.

Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton nói với kênh truyền hình CNN là Pakistan đang trong tình trạng rất nguy hiểm.

Ông kêu gọi các giới chức Mỹ hãy suy xét xa hơn là chuyện liệu Pakistan có được cai trị dưới một chế độ dân chủ hay không mà thôi.

Ông Bolton nói rằng vấn đề vũ khí hạt nhân của Pakistan cần phải là ưu tiên hàng đầu trong nghị trình làm việc của Hoa Kỳ.

Trước đây, ông AQ Khan, một kỹ sư về hạt nhân của Pakistan, thừa nhận là ông đã cung cấp các thông tin, thiết bị và nguyên liệu hạt nhân cho các nước Libya, Bắc triều Tiên và Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG