Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần hòa ước để mang lại an ninh cho vùng Darfur


Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng lực lượng gồm nhiều ngàn binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Châu Phi và Liên Hiệp Quốc sẽ không thể đem lại an ninh cho Darfur, một vùng đã bị tàn phá vì chiến tranh của Sudan nếu không có một hòa ước giữa các bên liên hệ.

Liên Hiệp Quốc, hiện đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho khoảng 2 triệu rưỡi người Darfur đi lánh cư, cảnh báo rằng tình hình an ninh đã xấu hơn trong các trại tạm cư.

Cao Ủy Trưởng Antonio Gutterres kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép để chính phủ Sudan và các nhóm nổi dậy ở Darfur tiến hành các bước nghiêm túc nhằm tiến đến vãn hồi hòa bình khi các bên mở lại các cuộc thương thảo trong tháng này.

Một lực lượng gìn giữ hòa bình hỗn hợp gồm 26,000 binh sĩ thuộc Liên Hiệp Châu Phi và Liên Hiệp Quốc sẽ đến Darfur vào đầu năm tới.

Các cuộc hòa đàm được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 10 tại Libya, được xem như là một phương cách để làm dịu tình trạng căng thẳng trước khi lực lượng gìn giữ hòa bình đến Darfur.

Trong khi đó, đặc sứ Hoa Kỳ tại Sudan, ông Andrew Natsios, cảnh báo về điều mà ông gọi là một bầu không khí chính trị 'độc hại' giữa chính phủ Sudan ở miền bắc và các nhóm nổi dậy trước đây ở miền nam.

Lên tiếng hôm thứ bảy ông Natsios cho biết là Hoa Kỳ đang quan ngại sâu sắc về tình hình của Hòa Ước ký năm 2005. Ông đưa ra các nhận định vừa kể khi kết thúc chuyến đi thăm Sudan trong 10 ngày.

Hòa ước vừa kể chấm dứt hai thập kỷ nội chiến giữa chính phủ Khartoum và các nhóm nổi dậy ở miền nam.

Cả hai bên chỉ trích gay gắt nhau về việc bỏ qua các thời hạn chót thực thi các phần then chốt của hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG