Đường dẫn truy cập

Pakistan ấn định 6/10 là ngày bầu cử Tổng Thống


Ủy Ban Bầu Cử Pakistan cho biết cuộc bầu cử Tổng Thống sẽ diễn ra ngày mùng 6 tháng 10 mặc dầu những khiếu tố liên quan tới việc Tổng Thống Pervez Musharraf ra tái tranh cử vẫn còn chờ quyết định của Tòa Án Tối Cao.

Chủ tịch Ủy Ban Bầu Cử do Tổng Thống Musharraf bổ nhiệm đã đưa ra loan báo ngày hôm nay rằng cuộc bầu cử Tổng Thống sẽ diễn ra ngày mùng 6 tháng 10 bất chấp nhiều kiến nghị hiện được đệ trình trước Tòa Án Tối Cao khiếu nại về tình trạng bất hợp lệ của việc ông Musharraf ra tái tranh cử. Các giới chức bầu cử cũng nói rằng, những giấy tờ đề cử cần phải đệ trình trong vòng một tuần lễ, chậm nhất là ngày 27 tháng 9 này.

Những người chống đối lập luận rằng theo luật nước họ thì Tổng Thống bị cấm giữ những chức vụ cao cấp trong quân đội. Ông Musharraf còn kiêm nhiệm chức vụ Tư lệnh quân đội, và đã nói rằng, ông sẽ chỉ từ bỏ chức vụ trong quân đội khi nào đắc cử Tổng Thống. Lời tuyên bố được đưa ra qua lời luật sư của ông.

Các chính trị gia đối lập đang tìm cách ngăn chặn kế hoạch ra tái tranh cử của Tướng Musharraf. Ông Qazi Hussain Ahmed là nhà lãnh đạo của MMA, một trong những tổ chức chính trị khiếu tố trước tòa về việc ông Musharraf ra tranh cử.

Ông này nói rằng, ông Musharraf đã nắm giữ chức vụ Tổng Thống hai nhiệm kỳ theo luật định – một nhiệm kỳ khi ông tự tuyên bố là Tổng Thống sau khi lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự năm 1999, và sau đó khi tuyên bố của ông được hợp pháp hóa trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Ahmed nói rằng, vì ông Musharraf đã nắm giữ chức vụ Tổng Thống hai nhiệm kỳ, theo quy định của hiến pháp Pakistan, ông Musharraf không thể nắm giữ chức vụ Tổng Thống thêm một nhiệm kỳ nữa. Ông Ahmed nói rằng, nếu ông Musharraf được phép ra tranh cử thì các đại biểu quốc hội thuộc đảng đối lập sẽ từ chức.

Tướng Musharraf đã gặp phải sự chống đối ngày càng gia tăng của phe đối lập kể từ khi ông bãi chức Chánh Thẩm Tòa Án Tối Cao nhưng ông này đã được phục chức sau khi xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối đông đảo.

Nhiệm kỳ Tổng Thống của ông Musharraf sẽ chấm dứt vào ngày 15 tháng 11 này.

Những người ủng hộ Tướng Musharraf nói rằng, họ kiểm soát được đủ ghế tại quốc hội để ông Musharraf được tái đắc cử

Chức vụ Tổng Thống Pakistan do quốc hội và các hội đồng tỉnh chọn chứ không phải do một cuộc bầu cử trực tiếp.

Các cuộc bầu cử Quốc hội dự trù diễn ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG