Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Pakistan dự định từ bỏ chức Tổng Tư Lệnh quân đội


Một luật sư của Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf nói rằng ông Musharraf dự định từ bỏ cương vị Tổng Tư lệnh quân đội nếu ông thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Lời phát biểu đã được đưa ra Tòa án tối cao vào lúc tòa án này đang mở các phiên xét xử các kiến nghị chất vấn quyền ra tranh cử Tổng thống của ông Musharraf.

Hôm nay, luật sư của chính phủ, ông Sharifuddin Pirzada nói với tòa án tối cao Pakistan rằng nếu đắc cử Tổng thống Pakistan nhiệm kỳ thứ hai, tướng Musharraf sẽ từ bỏ trọng trách trong chức vụ tổng Tư lệnh quân đội ngay sau khi ông đắc cử và trước khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.

Luật sư này là một người phụ tá thân cận của ông Musharraf đã nói như thế vào lúc Tòa án tối cao nghe những kiến nghị của đảng đối lập đề nghị ngăn không cho ông Musharraf ra ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Ông Ahsan Iqbal, phát ngôn viên của Liên đoàn Hồi giáo Pakistan hệ phái Nawaz, một đảng đối lập chính trị ở Pakistan, nói rằng ông Musharraf đã tự đặt mình lên trên luật pháp mà không nên để cho ông không được phép ra tranh cử Tổng thống.

Ông Iqbal nói: “Pakistan hiện đang ở trong giờ phút quyết định. Đất nước và nhân dân Pakistan cảm thấy rằng sự pha trộn giữa chế độ độc tài và dân chủ đã đủ làm tổn hại Pakistan và bây giờ là lúc Pakistan phải tiến lên với một nền dân chủ thuần túy và thẳng thắn, với một nền pháp trị và sự tối thượng của hiến pháp.”

Lên nắm quyền Tổng thống Pakistan từ năm 1999 trong một cuộc đảo chính quân sự, ông Musharraf đang bị đặt dưới áp lực phải đưa Pakistan trở về với nền dân chủ. Nhiệm kỳ Tổng thống hiện nay của ông Musharraf sẽ chấm dứt vào ngày 15 tháng 11 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG