Đường dẫn truy cập

Israel: Hòa bình với các nước Ả Rập ôn hòa và Palestine trong tầm tay


Thủ Tướng Israel, Ehud Olmert nói rằng, ông sẵn sàng mở các cuộc hội đàm với Ả Rập Saudi cùng các quốc gia Ả Rập ôn hòa khác và tin là một nền hòa bình toàn diện với các nước Ả Rập và người Palestine đang ở trong tầm tay.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho các nhật báo lớn ở Israel, phát hành ngày hôm nay, ông Olmert nói rằng, kế hoạch hòa bình mà Liên Đoàn Ả Rập chấp thuận ngày hôm qua có thể tạo ra một không khí tích cực cho các cuộc đàm phán.

Ông Olmert nói rằng, đã có những thay đổi có tính cách cách mạng trong cách suy nghĩ của người Ả Rập đối với Israel, và rằng có “cơ may thật sự” cho một nền hòa bình toàn diện trong vòng 5 năm tới.

Tuy nhiên, ông Olmert cũng nói rõ rằng hiện Israel chưa sẵn sàng để chấp nhận một số điều kiện trong kế hoạch hòa bình của các nước Ả Rập.

Kế hoạch này đề nghị rằng các nước Ả Rập thiết lập quan hệ bình thường với Israel để đổi lại Israel sẽ rút về biên giới của họ hồi năm 1967, và thành lập một quốc gia Palestine cùng đưa ra một giải pháp công bằng cho những người Palestine bị dời cư vì việc thành lập một quốc gia Israel hồi năm 1948.

Israel vẫn chống đối việc cho dân tị nạn Palestine “quyền được trở về nhà cũ của họ” trong vùng lãnh thổ mà bây giờ là quốc gia Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG