Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush lạc quan về hội nghị Iraq


Tổng thống Bush tỏ ra lạc quan về hội nghị khu vực bàn về Iraq được tổ chức hôm thứ bẩy tại Baghdad, nhưng ông đang chờ đợi để xem các nước tham dự có biến lời nói thành hành động hay không. Tổng thống nêu ra nhận định này tại thủ đô Bogota của Colombia giữa chuyến công du các nước châu Mỹ Latinh.

Các nhận định đầu tiên của tổng thống Bush về cuộc họp ở Baghdad được đưa ra tại một cuộc họp báo với tổng thống Alvaro Uribe của Colombia.

“Mọi người nay đều công khai cam kết giúp đỡ Iraq, và tôi thấy đó là điều rất đáng lạc quan. Tôi cho rằng một lợi ích khác của hội nghị là chính phủ Iraq thu phục được phần nào tín nhiệm.”

Tổng thống Bush cho rằng đã có ít nhiều đà tiến trong cuộc họp tại Baghdad, vì các tham dự viên đang chuẩn bị cho một cuộc họp thứ nhì ở cấp bộ trưởng.

Ông cho biết người cầm đầu phái đoàn Hoa Kỳ dự các cuộc đàm phán đó sẽ là ngoại trưởng Condoleezza Rice.Tổng thống được hỏi về những lời cam kết mà Iran và Syria đã đưa ra tại Baghdad nhằm giúp ngăn chặn tình hình bạo động đang gây khốn khó cho Iraq. Ông nói rằng những lời nói của hai nước này rất đáng hoan nghênh, nhưng ông muốn nhìn thấy hành động.

“Trong chính sự và ngoại giao quốc tế, nói thì rất dễ. Nếu thực sự họ muốn giúp đem lại ổn định cho Iraq thì có những điều mà họ phải làm, chẳng hạn như cắt đứt lưu lượng tiếp tế vũ khí và, hoặc lưu lượng các tay đánh bom tự sát đổ vào Iraq.”

Hồi tháng giêng, ông Bush đã loan báo sẽ gửi thêm 2500 binh sĩ Mỹ đến Iraq để giúp dập tắt bạo động tại Baghdad và tỉnh al-Anbar. Cuối tuần vừa qua, tổng thống loan báo sẽ gửi thêm 4700 binh sĩ nữa. Khi được hỏi liệu việc tăng quân có sẽ tiếp tục hay không, tổng thống nhấn mạnh rằng việc bố trí mới nhất này bao gồm các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các binh sĩ đang tham gia chiến trường.

"Các binh sĩ chiến đấu này sẽ cần đến một mức đô hỗ trợ nào đó, và đấy là điều mà nhân dân Mỹ nhìn thấy tại Iraq. Binh sĩ yểm trợ là cần thiết để giúp các binh sĩ mới đến thực hiện công tác của họ.”

Tổng thống cũng nhân cơ hội này kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn lời yêu cầu của ông xin tài trợ cho cuộc chiến tranh mà không kèm theo điều kiện nào.

Hôm thứ sáu, ông đã đề nghị viện lập pháp chuẩn chi hơn 3 tỷ đôla để chi trả cho việc bố trí thêm binh sĩ mà tính đến giờ này ông đã ra lịnh tăng cường trong năm nay. Ngân khoản này thêm vào con số 93 tỷ đôla trong ngân sách chiến tranh hiện đang được đưa ra tranh luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG