Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Ngân sách mới sẽ đủ tài trợ cuộc chiến chống khủng bố


Tổng Thống George W. Bush đã gửi dự toán ngân sách của ông lên Quốc Hội Hoa Kỳ. Tổng Thống Bush nói rằng kế hoạch chi tiêu của ông sẽ đủ để tài trợ cho cuộc chiến tranh chống khủng bố, đồng thời đưa đất nước tới chỗ có thể xóa bỏ mức thâm hụt ngân sách hiện tại trong vòng 5 năm.

Tổng Thống Bush khẳng định kế hoạch dự chi của chính phủ ông lên đến 2 ngàn 9 trăm tỉ đô la là một kế hoạch thực tế, và cân bằng ngân sách là một mục tiêu khả thi. Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu:

Hôm nay, chúng tôi đệ trình dự toán ngân sách lên Quốc Hội, văn kiện này cho thấy là chúng ta có thể cân bằng ngân sách trong 5 năm mà không cần tăng thuế.

Tổng Thống Bush nói ngay cả sau khi tính toán những tổn phí của cuộc chiến tranh Iraq, ngân sách quốc gia vẫn có thể được cân đối với điều kiện nền kinh tế tiếp tục phát triển và Quốc Hội Mỹ áp dụng các biện pháp hạn chế tài chánh toàn diện. Ông nói tiếp như sau:

Nền kinh tế của Hoa Kỳ vẫn mạnh bởi vì chúng ta có một chính sách tốt đẹp, và nhờ tinh thần khai phá kinh doanh vẫn sống mạnh ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, bằng cách duy trì mức thuế thấp, trên thực tế chúng ta đã tăng được mức thu nhập về cho ngân sách quốc gia.

Tổng Thống Bush đã phát biểu vào lúc kết thúc một cuộc họp với Nội Các của ông. Cuộc họp này xoay quanh các vấn đề về ngân sách, kể cả tổn phí lớn lao của các chiến dịch quân sự tại Iraq.

Đây là lần đầu tiên ngân sách mới của Tổng Thống Bush bao gồm những ước lượng dài hạn về phí tổn chiến tranh. Ông yêu cầu Quốc Hội chuẩn chi 145 tỉ đôla cho Iraq trong tài khóa 2008, đồng thời ông lưu ý các nhà lập pháp về yêu cầu mà ông sắp sửa đưa ra, xin tài trợ một ngân khoản phụ trội lên đến 100 tỉ đôla dành cho cho tài khóa 2007. Nhà lãnh đạo Hoa kỳ nhấn mạnh:

Ưu tiên của chúng ta là bảo vệ nhân dân Mỹ. Và ưu tiên của chúng ta là bảo đảm các binh sĩ Hoa Kỳ phải có mọi phương tiện đầy đủ để có thể thi hành nhiệm vụ.

Tổng Thống Bush phát biểu như thế không lâu sau khi những ấn bản của dự toán ngân sách do ông đưa ra được chính thức đệ lên các nhà lập pháp của Hạ Viện và Thượng Viện Hoa Kỳ, dọn đường cho một tiến trình pháp lý phức tạp có phần chắc sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ đệ trình dự toán ngân sách lên một Quốc Hội do Đảng Dân Chủ kiểm soát, và các nhà lập pháp đã nói rõ họ có ý định xem xét một cách gắt gao các kế hoạch dự chi của Tổng Thống Bush.

Trong một bản tuyên bố, Chủ Tịch Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện Hoa Kỳ, Dân biểu Ike Skelton, đã mô tả ngân khoản dự chi dành cho quân đội Mỹ là một con số gây “choáng váng”. Dân biểu Skelton nói Quốc Hội sẽ thận trọng xem xét chi tiết của dự toán ngân sách của Tổng Thống Bush, để bảo đảm rằng tiền của người đóng thuế được chi tiêu một cách hợp lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG