Đường dẫn truy cập

Mỹ không dự tính xâm lăng Iran


Tổng thống Bush nói rằng không có ai trong chính quyền của ông nói đến chuyện xâm lăng Iran, mặc dù tất cả mọi sự lựa chọn vẫn còn được để ngỏ. Trong cuộc phỏng vấn được truyền hình cả nước, các ký giả đã hỏi Tổng thống Bush về sự căng thẳng với Tehran.

Tổng thống Bush đã rời Washington hôm qua thứ ba và đi công du ở Miền Trung Tây Hoa Kỳ để kêu gọi dân chúng chú ý đến những chính sách kinh tế của ông.

Tuy Tổng thống Bush cố gắng hết sức để thảo luận về vấn đề thuế quan và thương mại, nhưng ông không tránh được những câu hỏi có liên quan đến vấn đề Iran và Iraq.

Một nữ phóng viên kinh tế của hãng truyền hình ABC được mời đi cùng Tổng thống Bush một ngày và thực hiện một cuộc phỏng vấn trong chuyến đi của Tổng thống Hoa Kỳ đến tiểu bang Illinois. Tuy nhiên cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Bush với nữ ký giả này đã nhanh chóng chuyển sang cuộc tranh luận về vấn đề những tham vọng hạt nhân của Iran, và mối quan ngại của Tổng thống Bush về những ý đồ của Iran đối với nước láng giềng Iraq.

Đây là lần thứ nhì liền trong hai ngày, Tổng thống Bush nói rằng sẽ có hành động chống trả lại những người Iran gây bạo động trên lãnh thổ Iraq. Nhưng ông Bush cũng nói thêm rằng điều ấy không có nghĩa là ông sắp sửa xâm lăng Iran.

Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các binh sĩ Mỹ. Không có gì mạnh bạo khi nói rằng vị Tổng Tư lệnh quân đội nghĩ rằng binh sĩ Mỹ phải được bảo vệ . Đó là một lẽ thường. Một vài người tìm cách trích lời của Tổng thống Bush và cho rằng ông đang thực sự muốn xâm lăng Iran. Không có ai nói như vậy cả.

Một lần nữa, Tổng thống Bush lại nói rằng khi đến lúc phải đối phó với Iran, thì tất cả mọi sự lựa chọn đều được để ngỏ. Tuy nhiên ông Bush nói rõ rằng ông muốn giải quyết những tranh chấp với Iran thông qua đường lối ngoại giao.

Tổng thống Bush cũng được hỏi liệu tình hình tại Iraq có làm giảm những nỗ lực của ông trong việc tập trung sự chú ý vào sự tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ hay không. Ông Bush trả lời chắc chắn là ông tin rằng cuộc xung đột tại Iraq đang làm lu mờ thành quả về kinh tế tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush nói rằng mọi người đang làm việc và tiền lương đang tăng, thế nhưng lại đang ở vào thời Kỳ chiến tranh và chiến tranh thì làm mọi người lo ngại. Chiến tranh là vấn đề tiêu cực và Tổng thống Bush hiểu rõ điều đó, nhưng nói một cách thẳng thắn thì hiện nay nền kinh tế Hoa Kỳ đang phát triển tốt và mạnh mẽ, trong một thời Kỳ khó khăn.

Hôm nay, Tổng thống Bush sẽ tiếp tục cuộc vận động của ông để kêu gọi sự chú ý đối với những chính sách kinh tế của ông trong một bài diễn văn tại thành phố New York.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG