Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush tiếp tục vận động cho kế hoạch Iraq


Tổng thống Bush đã đưa ra phát biểu gay gắt nhất của ông từ trước tới nay về phương cách các giới chức Iraq xử lý vụ hành quyết Saddam Hussein. Tổng thống đã đưa ra nhận định này trong cuộc phỏng vấn thứ nhì được truyền hình toàn quốc trong vòng không đầy một tuần lễ.

Tổng thống Bush nói rằng Iraq đã đưa ra một tín điệp lẫn lộn cho thế giới. Ông Bush nói rằng sau khi dành cho Saddam Hussein một phiên xử công bằng, các giới chức Iraq đã xử lý sai vụ hành quyết Saddam Hussein.

Ông Bush nói rằng hành động này đã làm tăng thêm những mối nghi ngờ trong tâm trí mọi người rằng chính phủ Maliki, chính phủ đoàn kết của Iraq, không phải là một chính phủ nghiêm chỉnh. Và như vậy khiến cho ông khó có thể biện luận trước dân chúng Mỹ rằng đây là một chính phủ muốn đoàn kết quốc gia và tiến tới.

Một đoạn phim video thu lén qua điện thoại di động về vụ hành quyết ông Saddam Hussein hồi tháng trước cho thấy cựu lãnh đạo Iraq này đã bị châm chọc trong khi ông đứng trước đoạn đầu đài. Những hình ảnh dữ dội này đã khích động sự hận thù giáo phái tại Iraq và khiến cho phe hồi giáo Sunni của ông Saddam hết sức tức giận.

Hôm thứ hai, một vụ gây tranh cãi khác đã lại xảy ra khi một cuốn phim video chính thức của chính phủ cho thấy vụ treo cổ hai trong số các phụ tá hàng đầu của ông Saddam Hussein, kể cả người em trai cùng mẹ với ông đã bị đứt đầu vì sợi giây treo cổ.

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình Tin tức của phóng viên Jim Lehrer trên hệ thống truyền thông công cộng PBS, tổng thống Bush nói rằng ông đã thảo luận về các vụ hành quyết này với thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và các nhân viên trong chính phủ Iraq.

Ông Bush nói rằng trên căn bản ông nói với họ rằng tuy họ mở một phiên tòa xử Saddam Hussein và dành cho ông ta công lý mà ông ta đã không dành cho người khác, nhưng khi hành quyết ông ta thì vụ này trông có vẻ là một vụ giết trả thù.

Tổng thống Bush nói rằng ông biết là nhiều người Mỹ đã chán ngán chiến tranh và nghi ngờ về cơ may thành công tại Iraq. Ông cho biết ông cũng bực bội và hiểu rằng mọi việc phải thay đổi. Nhưng ông nhấn mạnh rằng rút quân ra khỏi Iraq không phải là câu trả lời.

Ông Bush nói rằng ông đã quyết định rằng phương cách tốt nhất là giúp chính phủ Iraq chấm dứt những vụ bạo động giáo phái. Bởi vì nếu không, thì theo ông và theo nhiều người khác, nếu Hoa kỳ không giúp họ thì bạo động lại còn tệ hại hơn nữa.

Tổng thống Bush công nhận rằng kế hoạch của ông gửi thêm hơn 20,000 bin sĩ Mỹ sang Iraq đang gặp sự chống đối mạnh mẽ tại quốc hội. Nhưng ông nói rằng những người chỉ trích ông tại quốc hội vẫn chưa đưa ra một giải pháp tốt đẹp hơn.

Tổng thống Bush nói rằng lời kêu gọi duy nhất của ông là nếu quốc hội có một phương cách tốt đẹp hơn để thành công thì phải giải thích cho mọi người biết phương cách này.

Các đại biểu quốc hội có lẽ sẽ bắt đầu tranh luận về chiến lược mới của tổng thống vào tuần tới. Họ dự định thông qua một nghị quyết không có tính cách bắt buộc mà sẽ dành cho họ một cơ hội để công khai nói rõ là họ ủng hộ hay chống đối kế hoạch của tổng thống mà không ấn định một đường lối hành động quân sự.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG