Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ cố gắng thuyết phục các nước đồng minh


Ả Rập tích cực ủng hộ chiến lược mới của Tổng Thống Bush nhằm trấn áp các vụ bạo động tại Iraq. Lập trường của các quốc gia vùng vịnh có nhiều người Sunni là làm thế nào phải bảo vệ được thành phần người Sunni trước đây nắm nhiều quyền lực tại Iraq.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã nghe những lời ủng hộ chung chung của lãnh đạo cùng Vịnh đối với kế hoạch của Tổng Thống Hoa Kỳ. Nhưng họ cũng nói rõ rằng họ muốn có những hứa hẹn rõ rệt là họ muốn thấy chính quyền tại Baghdad phải gồm nhiều thành phần, được cụ thể hóa người hành động, chẳng hạn như các sửa đổi hiến pháp mới phải bảo đảm rằng người Sunni phải được chia sẽ quyền lực.

Tối hôm thứ Hai, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã thảo luận kế hoạch mới của Hoa Kỳ tại Iraq, trong một buổi tiếp xúc riêng tư với nhà vua Abdullah của Ả Rập Saudi. Sau đó bà đến Kuwait để tiếp xúc với các Ngoại Trưởng của nhóm quốc gia Ả Rập ôn hòa. Nhóm này gồm các nước thành viên trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, cộng với 2 nước Ai Cập và Jordani.

Trước khi đi Kuwait vào ngày thứ Ba, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã có một cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Ả Rập Saudi tại Riyahd. Dịp này, Ngoại Trưởng Ả Rập Saudi, ông Saud al-Faisal nói rằng nước ông ủng hộ các mục tiêu trong kế hoạch của Tổng Thống Bush và muốn thấy chính phủ gồm nhiều người Shia tại Iraq giải quyết mọi vụ bạo động tại Iraq bằng một thái độ không phân biệt và không thiên kiến.

Mặc dù có tin nói rằng Ả Rập Saudi dọa sẽ can thiệp vào Iraq để bênh vực người Sunni nếu chính phủ Iraq không trấn áp được các vụ bạo động, Ngoại Trưởng Ả Rập Saudi không chịu bình luận về tin này tại cuộc họp báo. Ông chỉ nói rằng các tin đồn về chuyện gì sẽ xảy ra trong trường hợp Iraq rơi vào tình hình tệ hại nhất, không phục vụ lợi ích cho bất cứ ai:

Nếu các bạn nhà báo hỏi tôi đâu là những lợi điểm cho một giải pháp và một sự thu xếp cho Iraq, một đất nước có quá trình lịch sử lâu dài và một nền văn minh đã có từ hàng mấy ngàn năm nay; thì tôi có thể nói rằng trong suốt cuộc đời của tôi, tôi chưa bao giờ tưởng tưởng được một đất nước như thế lại bị hủy diệt. Hiện nay với tất cả thiện chí và ước muốn của mọi người muốn tiếp tay giải quyết vấn đề Iraq thì tôi hy vọng rằng những tin đồn mà các bạn nghe được sẽ không thực tế.

Về phần mình, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói rằng chính phủ của Tổng Thống Bush đang cố gắng giúp chính quyền tại Baghdad tái lập trật tự bằng cách tăng quân số và tăng viện trợ tái thiết. Nhưng bà nói rằng gánh nặng lớn nhất vẫn đặt trên vai của Nhà chức trách Iraq, và bà tin tưởng rằng với quyết tâm của Thủ Tướng Nouri al-Maliki và các thành viên khác trong chính phủ liên hiệp, chính phủ này sẽ làm được những chuyện cần làm.

Tôi thực sự tin rằng Thủ Tướng Maliki và các nhà lãnh đạo khác của Iraq rất muốn xây dựng một nước Iraq thống nhất, nhưng có nhiều việc cần phải làm để đạt mục tiêu đó. Iraq cần phải có nỗ lực thực sự để đạt đến sự hòa giải quốc gia, như đã được loan báo cách đây không lâu. Iraq cần phải có nỗ lực thực sự để đối phó với tình hình an ninh, nhất là tại Baghdad, nỗ lực này cần phải công bằng để tất cả mọi người dân Iraq cảm thấy họ được chính quyền bảo vệ.

Sau đó, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ kêu gọi Ả Rập Saudi và các quốc gia giàu có trong vùng vịnh Ba Tư ủng hộ Iraq thông qua những hành động như giảm nợ, xóa nợ, thắt chặt quan hệ ngoại giao; cùng những hành động khác, thông qua Nhóm Tiếp Xúc Iraq, là một nhóm không chính thức, đã tổ chức một cuộc họp hồi tháng 9 năm ngoái, bên lề cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG