Đường dẫn truy cập

Phản ứng của đảng Dân chủ và Cộng hòa về kế hoạch của tổng thống Bush


Kế hoạch của Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đưa thêm 20 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ sang Iraq trong một thời gian ngắn để giúp chính phủ Iraq dẹp các phần tử nổi dậy đã bị hầu hết các đảng viên của đảng Dân chủ chỉ trích mạnh mẽ.

Trong phản ứng chính thức của đảng Dân chủ, thượng nghị sĩ Richard Durbin nói rằng Tổng thống Bush bất chấp những lời khuyên của những vị tư lệnh quân đội của ông, và bất chấp cả nguyện vọng của nhân dân Hoa Kỳ.

“Sự leo thang trong cuộc chiến tranh tại Iraq không phải là sự thay đổi mà người dân Mỹ kêu gọi trong kỳ bầu cử vừa qua. Thay vì có một đường hướng mới thì kế hoạch của Tổng thống Bush lại dẫn cam kết của Hoa Kỳ đối với Iraq theo hướng sai.”

Ông Durbin và những người khác của đảng Dân chủ ủng hộ việc rút dần 130 ngàn binh sĩ Hoa kỳ đang có mặt tại Iraq hiện nay, bắt đầu kể từ 4 cho đến 6 tháng tới.

Theo kế hoạch của Tổng thống Bush thì các binh sĩ Hoa Kỳ sẽ giúp chiến đấu sát cánh với các đối tác Iraq để giữ an ninh cho khu vực thủ đô Baghdad và tỉnh al Anbar đầy biến động.

Tổng thống Bush cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong các bước tiến tới hòa hợp chính trị của chính phủ Iraq, việc này cũng được nhấn mạnh trong phản ứng của những người thuộc đảng Dân chủ.

“Iraq phải hiểu rằng chỉ có chính họ mới có thể đưa đất nước họ đến tự do. Một mình họ phải giải quyết những thử thách trước mặt. Và họ phải biết rằng mỗi lần họ kêu gọi sự giúp đỡ cấp bách – giống như chúng ta gọi điện thoại số 9-1-1 trong trường hợp khẩn cấp, thì chúng ta sẽ không đưa thêm 20 ngàn binh sĩ Hoa kỳ nữa sang Iraq.”

Những người thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện nói rằng bài phát biểu của Tổng thống Bush trình bày một cơhội mới để chấm dứt tình trạng bạo động tại Iraq. Ông Adam Putnam, là người thuộc đảng Cộng hòa chỉ trích những người thuộc phe Dân chủ là bác bỏ kế hoạch trước khi biết rõ các chi tiết.

Thượng nghị sĩ John McCain, người ủng hộ cam kết đưa thêm binh sĩ tới Iraq nói rằng Tổng thống Bush phác thảo một chiến lược cụ thể có khả năng dẫn tới thành công.

Ông John Waner, đảng viên Cộng hòa và từng là Chủ tịch Ủy Ban quân vụ Thượng viện cho tới khi đảng Dân chủ giành được thế đa số tại Thượng viện trong các cuộc bầu cử hồi tháng 11, nói rằng kế hoạch của Tổng thống đặt nền tảng cho những quyết định quan trọng.

Tổng thống Bush đã gặp một vài bất ngờ trước khi ông đọc diễn văn, khi 2 thượng nghị sĩ Cộng hòa quan trọng là Norm Coleman và Sam Brownback hiện đang ở Iraq đã lên tiếng chống đối việc gia tăng quân số này.

Đảng Dân chủ hiện giữ thế đa số đang đứng trước một sự lụa chọn khó khăn, giữa việc thực thi những lời hứa với cử tri Mỹ muốn có một thay đổi trong chính sách đối với Iraq, với việc tránh những hành động có thể làm hại binh sĩ Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện bà Nancy Pelosi và các nhà lãnh đạo khách chống đối việc cắt ngân khoản tài trợ, nhưng sẽ dùng những cuộc điều trần để cứu xét mọi khía cạnh của chính sách của chính phủ Bush đối với Iraq và những yêu cầu chi tiêu trong tương lai.

Thượng nghị sĩ dân chủ Edward Kennedy đã đệ trình dự luật đòi phải có sự chấp thuận của quốc hội trước khi ngân khoản được chi tiêu cho Iraq hay binh sĩ Mỹ được gởi tới Iraq. Hạ viện sẽ đưa ra một dự luật tương tự.

Đãng Dân chủ cũng đưa ra những thách thức có tính cách tượng trưng. Chủ tịch phe đa số tại Hạ viện Steny Hoyer nói rằng đó là những nghị quyết không có tính cách bắt buộc do đảng Dân chủ bảo trợ để buộc các nhà lập pháp nói rõ rằng họ ủng hộ hay chống đối việc gia tăng quân số.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG