Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tưởng niệm 5 năm sau các vụ tấn công khủng bố 11/9


Tổng thống Bush đang thực hiện một cuộc hành hương buồn bã đến 3 địa điểm mà những người Mỹ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Vào lúc khởi sự cuộc hành hương hôm trước ngày kỷ niệm đúng 5 năm sau cuộc tấn công, tổng thống Bush đã đến viếng khoảng đất trống từng là nơi tọa lạc của Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York. Phái viên Paula Wolfson tường thuật thêm chi tiết trong bài sau đây:

Trung tâm Thương mại Thế giới là mục tiêu đầu tiên của âm mưu khủng bố.Vào một buổi sáng trời trong vắt cách đây 5 năm, một chiếc máy bay bị cướp đã đâm vào tòa nhà cao ngất trời. Ngay sau đó, một máy bay phản lực khác lại đâm sầm vào tòa tháp ngay bên cạnh.Thế giới kinh hoàng chứng kiến cảnh tượng hai tòa nhà lịch sử ở thành phố New York sụp đổ. Đường phố phủ ngập lớp bụi tro xám từ những khối bê tông bị sập xuống và những thanh kim loại bị oằn lại.Một số người gọi hiện trường này là một “thánh địa.” Nhưng đa số người dân Mỹ thường gọi đơn giản đó là “ground zero.”

Chính ở nơi này, tổng thống Bush đã khởi sự những buổi lễ kéo dài suốt 24 giờ đồng hồ để đánh dấu đúng 5 năm ngày xảy ra các cuộc tấn công khủng bố 11 tháng 9, bằng những vòng hoa đặt tại hai hồ nước phản chiếu, nơi tọa lạc trước đây của hai tòa tháp.

Không có một lời nào được thốt ra. Tiếng động duy nhất phát ra từ những cây kèn túi ở gần đó dạo một khúc thê lương phỏng theo bản nhạc “America the Beautiful” vào lúc tổng thống Bush và phu nhân đi từ chiếc hồ này qua chiếc hồ kia.Có thể nghe thấy những nốt nhạc tuy rất nhỏ từ một nhà thờ gần đó, nơi các nhân viên cấp cứu và những người làm công tác thiện nguyện lập ra một chỗ tạm trú trong khi tiến hành nỗ lực tiếp cứu ngày 11 tháng 9.

Trên băng ghế nơi vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ là ông George Washington đã từng ngồi cầu nguyện, các bác sĩ đã lập một chẩn y viện tạm thời ngay sau các cuộc tấn công để chữa trị những bàn chân bị phỏng hay bị thương của các nhân viên tiếp cứu. Năm năm sau, gia đình của những người đã gục ngã ngồi cạnh các thành viên của những đội cứu cấp, trên cùng băng ghế với các giới chức địa phương, tiểu bang và liên bang để dự một lễ tưởng niệm chung của nhiều tôn giáo.

Tổng thống Bush ngồi trên hàng ghế đầu và lắng nghe lời phát biểu của linh mục James Cooper.

“Chào mừng quý vị đến giáo đường St.Paul, nơi dành cho sự nghỉ ngơi, thương yêu và hy vọng, nơi để cầu nguyện cho tất cả mọi người và nơi mỗi người trong chúng ta là một thượng khách của địa điểm linh thiêng này.”

Tại một trạm cứu hỏa gần Trung tâm Thương mại Thế giới, Tổng thống Bush sẽ đánh dấu giờ phút chính xác mà những chiếc máy bay đâm vào tòa tháp đôi cùng với các nhân viên cấp cứu. Từ New York, tổng thống sẽ đi đến khu cánh đồng ở Pennsylvania nơi một chiếc máy bay bị cướp khác đã đâm xuống đất, và cuối cùng, ông sẽ đến Ngũ Giác Đài ở ven thủ đô Washington, nơi các tên khủng bố đã đâm một chiếc máy bay phản lực vào trụ sở Bộ quốc phòng Mỹ.

Suốt ngày hôm nay, tổng thống sẽ để cho những người khác lên tiếng, và để cho những hình ảnh trong ký ức kể lại câu chuyện. Theo dự kiến, tổng thống Bush sẽ không đưa ra lời phát biểu nào cho đến khi ông trở lại Tòa Bạch Ốc vào xế chiều và nói chuyện với nhân dân Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG