Đường dẫn truy cập

Thành phố New York tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố 11/9


Trong ngày thứ hai, dân chúng khắp nước Mỹ đã dành ít phút mặc niệm các nạn nhân của vụ khủng bố kinh hoàng xảy ra ngày này cách đây 5 năm. Tại New York, nơi có gần 3000 người chết trong tòa tháp đôi của Trung Tâm Thương mại Thế Giới, gia đình các nạn nhân đã tụ tập tại địa điểm này để cử hành một lễ tưởng niệm long trọng. Thông Tín Viên Barbara Schoetzau ở New York có các chi tiết:

Trong 5 năm qua, năm nào gia đình các nạn nhân cũng dùng dịp này để tụ tập tại địa điểm bị san bằng để tưởng nhớ đến người thân, và xướng tên các nạn nhân.

Những năm trước đây, người xướng tên là ông bà, cha mẹ hoặc con cái của nạn nhân. Năm nay, ông Michael Bloomberg, Thị Trưởng thành phố New York dành chuyện xướng tên cho vợ hay chồng hay người bạn tình của nạn nhân. Ông nói:

5 năm đã trôi qua nhưng chúng ta vẫn đoàn kết như một. Chúng ta trở lại nơi đây để nhớ đến ngày kỷ niệm đau thương, tưởng nhớ đến từng người đã thiệt mạng ở đây. Năm nay, chúng ta dành cho những người vợ, người chồng, người bạn tình hướng dẫn buổi lễ này, không phải vì sự thúc đẩy đầu tiên của nỗi tuyệt vọng, mà vì tình thương có tính cứu rỗi của hoài niệm.

Một trăm cặp vợ chồng và bạn tình đã đọc tên của các nạn nhân xen lẫn với tiếng sáo và tiếng vĩ cầm, làm nổi bật tính chất trọng thể của buổi lễ.

"Thomas F. McGinnes Junior. Patrick McGuire. Thomas M. McHale. Keith McHeffney. Ann M. McHugh. And my precious husband, firefighter Joseph Mascali, FDNY, Rescue Five, forever my Joey."

Và cũng giống như 4 năm trước, chuông nhà thờ trên khắp thành phố New York đổ tất cả 4 lần vào đúng giờ 2 chiếc máy bay lao vào tháp đôi, và giờ 2 tòa tháp đôi này sụp đổ.

Tôi là chồng của cảnh sát viên Moira Smith, người mà cách đây 5 năm đã chạy đến tháp đôi vì tin tưởng rằng hy sinh mạng sống để phục vụ người khác là việc làm có ý nghĩa. Đó là cách mà nhà tôi muốn đứa con gái tên Patricia của chúng tôi nhớ đến mẹ nó. Tôi rất vinh hạnh được làm chồng của một phụ nữ như vậy, và biết ơn vì còn lại một đứa con để nuôi, để dạy cho nó hiểu mẹ nó là người như thế nào trước đây, và bây giờ, lúc nào mẹ nó cũng vẫn là niềm tự hào của thành phố New York.
Bên cạnh địa điểm bị san bằng, người ta đã xây một hồ nước tưởng niệm, và trong suốt buổi lễ, gia đình nạn nhân đã lần lượt đặt những cánh hoa cho trôi trên mặt hồ.

Trước đó, vào hôm chủ nhật Tổng Thống Bush và phu nhân cũng đã đặt một vòng hoa cho trôi trên mặt hồ này, và hôm thứ Hai, 2 ông bà đã đến dự các lễ tưởng niệm được tổ chức khắp thành phố. Vào lúc phút mặc niệm đầu tiên bắt đầu, thì 2 ông bà đang đến thăm một trạm cứu hỏa. Lịch trình làm việc còn lại trong ngày thứ Hai của ông bà là đặt vòng hoa tại trụ sở bộ Quốc Phòng ở Washington, nơi bị tấn công bởi chiếc máy bay thứ 3; và đặt vòng hoa tại một cánh đồng ở tiểu bang Pennsylvania, nơi có chiếc máy bay thứ Tư rớt xuống, vì hành khách đã tìm cách dành lại quyền làm chủ chiếc máy bay từ tay bọn khủng bố, không cho máy bay bay đến mục tiêu mà người ta không rõ là nơi nào.

Địa điểm mà tháp đôi bị đánh sập giờ đây là một công trường xây dựng. Nhưng khác với 4 năm trước, bây giờ đã có một số tòa nhà mọc lên. Một trong những tòa nhà mới vừa xây xong, có tên là Trung Tâm Thương mại số 7, bây giờ đã có người đến cư ngụ và làm việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG