Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush hứa tiếp tục trợ giúp các nạn nhân bão Katrina


Tổng thống Bush hứa là chính phủ sẽ tiếp tục trợ giúp các nạn nhân của bão Katrina. Từ Tòa Bạch Ốc, TTV đài VOA, Paula Wolfson tường trình rằng một năm sau ngày bão Katrina đánh vào vùng vịnh của Hoa Kỳ, Tổng thống Bush đã đến thăm khu vực thiên tai và gặp gỡ những người còn sống sót.

Tổng thống Bush thừa nhận là phải mất nhiều năm để sửa chữa lại tất cả những hư hại mà bão Katrina đã gây ra, nhưng ông nói rằng những người sinh sống và làm việc ở khu vực vùng vịnh đã quyết tâm tái thiết nhà cửa và tổ chức lại đời sống của họ.

Tinh thần người dân ở đây là họ muốn thành công và công việc của chính phủ liên bang là giúp đỡ họ đạt được ý muốn đó. Và đây là điều mà tôi đến đây để nói với quý vị.

Tổng thống Bush đã nói chuyện tại thị trấn Biloxi trong bang Mississippi, sau khi đã đi bộ trên một số đường phố trong khu vực bị bão Katrina tàn phá nặng nề ở gần đó. Tổng thống Bush đã đến thăm khu vực này không lâu sau khi bão Katrina ập vào đó, và ông cho biết ông rất kinh ngạc trước sự tiến bộ trong khu vực.

Người ta cảm thấy mọi sự ở đây đều đổi mới. Quý vị nào đã phải chịu đựng những thống khổ một năm qua hẳn là khó khăn lắm mới cảm nhận được sự thay đổi này. Nhưng đối với một người đã từng õ có mặt ở đây,và quay lại nơi này một năm sau đó, ù thì mọi sự đều thay đổi và tôi xin chúc mừng quý vị đã có được sự dũng cảm.

Tổng thống Bush cho biết thị trấn Biloxi đã dọn khá sạch sẽ những đống đổ nát do bão Katrina gây ra, nhưng vẫn còn đầy rẫy những cái nhắc nhở người ta về những sự tàn phá của bão Katrina. Vẫn còn nhiều nơi vắng vẻ, nhiều căn nhà bị hư hại và đầy những bãi đất trống mà trước đây tọa lạc những ngôi nhà đã bị bão Katrina cuốn đi. Trường học và các cửa tiệm buôn bán đã mở cửa trở lại mặc dù nhiều nơi hoạt động trong những căn nhà tạm.

Tổng thống Bush cho biết khu vực này sẽ chứng kiến một trong những dự án tái thiết lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và ông công nhận là trước mắt vẫn còn nhiều công việc vô cùng khó khăn. Ông cho biết chính phủ liên bang sẽ trợ cấp hằng trăm triệu đôla cho vùng vịnh và ông kêu gọi những người phẫn nộ trước những trì trệ do thủ tục hành chánh rườm rà hãy tỏ ra kiên nhẫn

Tôi biết có một số người rất bực bội, nhưng tôi muốn cám ơn các giới chức tiểu bang đã chi tiêu đúng đắn số tiền được tháo khoán và số tiền đó đã được cấp cho những người xứng đáng được nhận lãnh. Đó là điều mà quý vị trông đợi.

Tổng thống Bush nhấn mạnh rằng một mùa bão nữa sắp đến và một trận bão mới là bão Ernesto đang hướng về nước Mỹ vì vậy chính phủ nên chuẩn bị phương cách đối phó với những thiệt hị do thiên tai gây ra.

Các giới chức liên bang, tiểu bang và địa phương đều bị chỉ trích về những sai sót trong đáp ứng đầu tiên sau khi xảy ra bão Katrina, nhất là tại New Orleans và Louisiana, là nơi hằng ngàn người thuộc thành phần nghèo khổ nhất trong thành phố, đã bị kẹt lại ở những nơi tạm trú với điều kiện sinh sống tồi tệ, được dựng lên tại các vận động trường và các trung tâm hội nghị.

Tổng thống Bush bị chỉ trích vì ông vẫn tiếp tục nghỉ hè khi biết những thiệt hại lớn lao do bão gây ra và vì ông đã ngợi khen các giới chức liên bang về những đáp ứng ban đầu.

Tỉ lệ dân chúng ủng hộ Tổng thống Bush đã sút giảm sau bão Katrina và cho tới nay ông vẫn chưa lấy lại được sự sút giảm đó. Các cuộc thăm dò công luận do một số các đơn vị truyền thông lớn thực hiện trong tháng này cho thấy đại đa số người dân Mỹ vẫn không hài lòng với cung cách Tổng thống Bush xử lý về bão Katrina.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò do đài truyền hình CBS và nhật báo The New York Times thực hiện cho thấy nhiều người Mỹ vẫn nghĩ rằng các giới chức địa phương, và tiểu bang, lẽ ra đã hành sử tốt hơn rất nhiều trong việc giúp đỡ các nạn nhân bão tại New Orleans. Ngay sau khi đi thăm Mississippi Tổng thống Bush đã đến New Orleans. Hôm nay ông sẽ tham dự một lễ cầu nguyện,đến gặp các giới chức địa phương và nói về những hy vọng của ông trong công cuộc tái thiết thành phố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG