Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush đến vùng vịnh Mexico kỷ niệm 1 năm bão Katrina


Hôm nay tổng thống Bush đi đến vùng vịnh Mexico ở miền Nam nước Mỹ trong khi vùng này đánh dấu một năm sau ngày bị trận bão Katrina tàn phá. Phóng viên Paula Wolfson của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc tường trình rằng tổng thống dự định đi thăm những người sống sót sau trận bão và xem xét các nỗ lực tái thiết trong vùng.

Tổng thống Bush sẽ bắt đầu chuyến đi thăm vùng này tại Mississipi, một trong những tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nhất của trận bão Katrina. Người dẫn đầu nỗ lực tái thiết của chính phủ liên bang tại vùng vịnh Mexico là ông Donald Powell nói rằng tổng thống sẽ gửi một thông điệp tới dân chúng trong vùng vịnh. Ông Powell đã ngỏ lời như vậy trong chương trình This Week của đài truyền hình ABC.

Thông điệp thứ nhất của tổng thống sẽ là tiến bộ đã được thành đạt, nhưng chúng tôi vẫn chưa hoàn tất công việc. Và chúng tôi sẽ không rời bỏ nơi này cho đến khi nào hoàn thành công tác.

Tại Mississipi, tổng thống sẽ đến thăm những khu gia cư bị bão Katrina tàn phá năm ngoái, thăm một tiệm buôn đã hồi phục, và gặp các lãnh đạo địa phương và tiểu bang.

Thống đốc tiểu bang Mississipi, ông Haley Barbour nói rằng phần lớn tiểu bang của ông đã chuyển từ hồi phục sang tái thiết. Trong một buổi ra mắt trên chương trình Face The Nation của đài truyền hình CBS ông nói rằng còn nhiều việc phải làm, nhưng ông nhấn mạnh rằng Mississipi sẵn sàng đối phó với sự thách thức của một mùa bão khác.

Hiện giờ chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Dĩ nhiên chúng tôi đã có một kế họach tốt năm ngoái,nhưng chúng tôi bị tàn phá bởi thiên tai tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Barbour nói rằng nếu trận bão Ernesto, hiện đang ở trong vùng biển Caribé, đổi hướng và tiến về vùng vịnh Mehico thì ông sẽ ra lịnh di tản vào ngày mai thứ ba. Đó là ngày tổng thống Bush đến thành phố New Orleans, trong tiểu bang Louisiana, nơi mà một kế hoạch di tản trước khi bão Katrina thổi đến đã thất bại hoàn toàn.

Các giới chức địa phương, tiểu bang và liên bang đều đã bị trách cứ là đã phản ứng chậm chạp trước bão Katrina tại New Orleans, nơi mà hàng chục ngàn cư dân nghèo nhất trong thành phố đã bị mắc kẹt trong những hoàn cảnh tồi tệ tại những khu tạm trú được dựng lên ở một sân vận động và một trung tâm hội nghị.

Tổng thống Bush bị chỉ trích vì ông vẫn tiếp tục nghỉ hè khi những hậu quả khủng khiếp của thiên tai này được loan báo, và vì thoạt đầu ông đã ca ngợi những giới chức chịu trách nhiệm về phản ứng thiếu sót của chính phủ liên bang.

Tổng thống đã đi thăm thành phố New Orleans nhiều lần trong những ngày sau đó và hứa trợ cấp và cải cách trong cơ quan đáp ứng khẩn cấp của chính phủ liên bang. Ông nói:

Tối nay tôi cũng đưa ra cam kết này với nhân dân Mỹ. Tại khắp vùng bị bão tàn phá chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể làm được và sẽ ở lại đó cho đến khi nào hoàn tất công tác giúp dân cư xây lại cộng đồng và đời sống của họ.

Thị trưởng New Orleans là ông Ray Nagin, ra mắt trên chương trình Meet The Press của đài truyền hình NBC, nói rằng tổng thống Bush đang tiến gần hơn tới việc thực thi cam kết của ông. Ông Nagin nói rằng một vấn đề chính là chính phủ liên bang đã áp đặt quá nhiều thủ tục hành chánh lên tiến trình trợ cấp, và cần có thêm trợ cấp được đưa thẳng tới các cộng đồng địa phương.

Hiện nay, tiền đang được chuyển từ chính phủ liên bang tới cấp tiểu bang, nhưng vẫn chưa tới tay chính phủ địa phương và dân chúng để tăng cường nỗ lực tái thiết.

Ông Nagin nói với đài NBC rằng thành phố của ông có một kế hoạch di tản cho muà bão năm nay, và sẽ không xảy ra tình trạng hỗn loạn như lúc có bão Katrina. Tuy nhiên, ông nói rằng ông không tin là hệ thống đê điều vừa được sửa chữa lại chung quanh thành phố sẽ mạnh đủ nếu một trận bão lớn khác thổi vào New Orleans. Ông nói rằng gió mạnh sẽ làm nước sông dâng cao và tràn qua các bức tường của con đê này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG