Đường dẫn truy cập

Đức-Argentina, Ý-Ukraina Trước Giờ Bóng Lăn


Hai ngày nghỉ giải lao trước khi Vòng Tứ Kết khởi tranh không hề làm cho cơn sốt World Cup hạ nhiệt, mà ngược lại, như các nhà bình luận của các hãng thông tấn quốc tế mô tả “cơn sốt vòng chung kết đang càng ngày càng tăng nhiệt tại Đức,” nhất là thời gian trước giờ khai cuộc của trận đấu giữa đội chủ nhà và đối thủ Argentina đang rút ngắn dần. Sức nóng này phần lớn đến từ những cuộc khẩu chiến của mọi đối tượng, từ cấp huấn luyện viên trưởng của hai đối thủ lớn, tuyển thủ của hai đội cho đến hai khối cổ động viên của hai nước. Không những thế, giới hâm mộ khắp nơi cũng chia ra thành hai nhóm ủng hộ cho hai đội bóng lớn của thế giới, đại diện cho hai châu lục và hai trường phái.

Duyên cớ dẫn đến trận tứ kết Đức-Argentina mà nhiều người xem là trận chung kết sớm của giải có những yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Một yếu tố không thể nào tránh được là trên đường dẫn đến chiếc cúp vàng FIFA World Cup, không sớm thì muộn những đội bóng lớn rồi cũng phải đối đầu “một mất, một còn” với nhau. Xét ở một khía cạnh khác, thì ngay từ lúc rút thăm chia bảng đấu cho Vòng 1, ban tổ chức đã công khai sắp xếp cho nước chủ nhà ở Bảng A, để họ được đấu tại các sân vận động chính của giải, nằm tại các thành phố lớn: đó là Berlin, Munich và Dortmund. Trong khi đó lá thăm may rủi lại đưa Argentina ngay vào Bảng C, mà ở Vòng 1 nhiều người gọi là “bảng đấu tử thần.” Theo sơ đồ phân luồng của các bảng đấu thì đội đứng đầu Bảng A và đội đứng đầu Bảng C – trên lý thuyết sẽ là hai đội mạnh – sẽ nằm ở nhánh trái, và nếu 2 đội đó vượt qua vòng 16 thì họ phải gặp nhau ở tứ kết. Trên thực tế chính là trận tứ kết giữa Argentina và Đức.

Huấn luyện viên Jose Pekerman của Argentina nói rằng “đây là cuộc đối đầu giữa hai ứng cử viên cho chức vô địch. Thật đáng tiếc là một trong hai sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, mặc dù cả hai đã cống hiến rất nhiều cho sự hấp dẫn của kỳ World Cup.”

Huấn luyện viên Pekerman đã ca ngợi huấn luyện viên Jurgen Klinsmann của Đức rằng “sự trình diễn đầy ấn tượng của đội chủ nhà suốt từ đầu giải tới nay chính là nhờ công của Klinsmann, người đã tích cực thay đổi lối đá thực dụng của [cỗ xe tăng] Đức sang lối đá tấn công, giống như lối chơi của Argentina. Chúng tôi sẽ cống hiến một trận bóng đá đẹp.”

Không thể đoán trước được liệu sẽ có quả phát đền 11 mét nào trong trận đấu này hay không, hoặc hai đội có phải phân định hơn thua bằng loạt penalty luân lưu hay không, song báo chí tại Anh trong ngày hôm nay nhắc nhiều đến cuộc tái ngộ của hai ngôi sao của hai đội đã so tài với nhau tại đấu trường UEFA của Châu âu trong mùa bóng mới đấy: đó là thủ môn Jens Lehmann của Đức, và tiền vệ Juan Requelme của Argentina. Trong cuộc chiến để giành quyền vào trận bán kết cúp UEFA, câu lạc bộ Tây Ban Nha Villarreal của tiền vệ Requelme đã tiếp câu lạc bộ Anh Arsenal của thủ môn Lehmann hồi cuối tháng tư vừa qua. Trong trận đấu đó có một quả phạt đền do Requelme thực hiện, nhưng thủ môn Lehmann đã cản phát được. Kết quả cuối cùng là Villerreal của Requelme bị loại còn Arsenal của Lehmann vào vòng bán kết.

Trang web chính thức FIFA cũng có bài so sánh thực lực giữa hai đối thủ bằng một lọat các dữ liệu của hai đội mà Fifa đã ghi nhận lại từ đầu giải tới nay như số bàn thắng thua, thời gian kiểm soát bóng trong các trận đấu, số lần sút cầu môn, tỉ lệ bàn thắng trên số lần sút cầu môn, số thẻ vàng và thẻ đỏ .v.v... Trong số này có một ghi nhận tương đối dễ nhớ là hai đội đã gặp nhau ở các giải đấu quốc tế toàn diện như giải World Cup này tất cả 16 lần, trong đó có 4 lần hai bên huề nhau, Đức thắng 5 lần, Argentina thắng 7 lần.

Trận tứ kết giữa Ý và Ukraina nhận được ít sự chú ý hơn có thể do Ukaina còn quá mới lạ tại các vòng đấu đỉnh cao của World Cup như thế này; trong khi đó đối thủ Ý đã có đến 3 lần vô địch thế giới. Hơn nữa cả Ý lẫn Ukraina đã tiến đến Vòng Tứ Kết này bằng những trận thắng không thuyết phục được giới hâm mộ, nhất là hai trận ở Vòng 16, khi Ý thắng Úc bằng một quả phạt Penalty ở những phút cộng thêm của trận đấu; còn Ukraina vượt qua Thụy Sĩ bằng loạt Penalty luân lưu.

Xét về bề dày thành tích thì đa số giới hâm mộ đều cho rằng Ý sẽ đi tiếp vào Vòng Bán Kết.

Cơn sốt World Cup chắc không dừng lại trong phạm vi nước chủ nha, hoặc tại các nước có đội tuyển đang thi đấu tại Đức, mà hầu như ở khắp mọi nơi trên thế giới. Anh Thái Quốc Hùng, một cộng tác viên của báo Cali Today ở San Jose, bang California, cho biết về “cơn sốt World Cup” đang tăng nhiệt tại tại San Jose như sau:

Anh Hùng hy vọng bóng đá sẽ thịnh hành hơn tại Mỹ một khi tính thương mại của nó tạo được tác động nhiều hơn tại nước này.

Nhiều người Mỹ nay cũng bắt đấu mê World Cup, và họ cũng đang cùng những người hâm mộ trên toàn thế giới chuẩn bị thưởng thức trận thư hùng hấp dẫn giữa Argentina và Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG