Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush biện minh cho vụ bán quyền điều hành 6 hải cảng Mỹ cho công ty Dubai


Tổng Thống Bush lên tiếng biện minh cho một thỏa thuận cho phép một công ty nhà nước của Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập quản lý hoạt động 6 thương cảng chính tại Hoa Kỳ. Thông tín viên Scott Stearns của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Tòa Bạch Ốc tường trình rằng Tổng Thống Bush đang vấp phải sự chống đối của các đại diện của Đảng Cộng Hòa lẫn Đảng Dân Chủ vì các nhân vật này cho rằng thương vụ đó sẽ đe dọa đến nền an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Tổng Thống Bush nói rằng càng tìm hiểu kỹ về hợp đồng mua bán này, thì người ta càng an tâm hơn, vì được biết rằng các hải cảng của Hoa Kỳ vẫn được bảo đảm an ninh.

Mọi người không cần phải lo ngại về vấn đề an ninh. Thương vụ này sẽ không tiến hành được nếu chúng tôi cảm thấy an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bị đe dọa.

Các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện đều bày tỏ quan ngại về hợp đồng mua bán này và đe dọa sẽ đưa ra các luật lệ để ngăn chặn.

Tổng Thống Bush phản ứng lại bằng cách đe dọa sẽ phủ quyết bất cứ biện pháp nào nhằm trì hoãn hoặc cản trở thỏa thuận đã được các giới chức thẩm quyền của 12 cơ quan liên bang thông qua này.

Các cuộc tranh cãi đã diễn ra sau khi Công ty cảng biển Thế giới Dubai Ports World, một công ty do các gia đình cầm quyền tại Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập, dự tính mua lại một công ty của Anh hiện đang quản lý các hải cảng này.

Tổng Thống Bush nói rằng hình như những người chống đối thương vụ liên hệ tin rằng một công ty của Anh Quốc quản lý các thương cảng này thì được còn một công ty của Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập, vốn cũng là một nước đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố, thì không được.

Điều quan trọng là chúng ta không nên gởi những thông điệp không nhất quán đến các nước bạn và đồng minh trên khắp thế giới, trong lúc chúng ta đang lập ra một liên minh cùng chiến đấu trong cuộc chiến chống khủng bố. Và do đó chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận và giải thích rõ với các đại biểu quốc hội lý do tại sao chúng tôi đã đi đến quyết định như vậy.

Những người chỉ trích nói rằng chính quyền Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập có thành tích không hoàn toàn tốt đẹp trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, là vì trước đó chính Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập công nhận chính phủ Taleban tại Afghanistan. Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập cũng là nơi mà một số phần tử khủng bố đã ẩn náu để lập kế hoạch thực hiện các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại New York và Washington.

Tổng Thống Bush không hề biết về thương vụ này cho đến khi hợp đồng mua bán đó được thông qua. Nay các giới chức Tòa Bạch Ốc thú nhận rằng lẽ ra họ phải thông báo việc này cho các đại biểu quốc hội sớm hơn.

Trong một nỗ lực nhằm giảm bớt sự chống đối của cả hai đảng, chính quyền của Tổng Thống Bush đang tập trung vào ưu điểm của mối quan hệ song phương vững mạnh với Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập, trong đó có việc nước này hỗ trợ hoạt động cho các lực lượng không quân và hải quân của Mỹ, và việc tham gia rà soát các công-tên-nơ trước khi chúng được chuyển chở đến Hoa Kỳ.

Tòa Bạch Ốc biện minh rằng chính quyền Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập chống khủng bố bằng cách trao đổi thông tin và cắt đứt các nguồn tài chính của các phần tử khủng bố.

Một tuyên bố nói rằng Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq, và là một trong những nước đầu tiên lên tiếng đề nghị hỗ trợ tài chính cho Hoa Kỳ sau khi xảy ra cơn bão Katrina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG