Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga: Vụ khủng hoảng hạt nhân Iran có thể giải quyết qua thương lượng


Một viên chức cao cấp của chính phủ Anh nói rằng việc Iran tỏ ý cho thấy họ muốn cứu xét đề nghị của Nga để Iran tinh luyện uranium trên lãnh thổ Nga chỉ là một thủ đoạn có tính chất chiến thuật.

Viên chức Anh cho biết như thế sau khi ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay vẫn có thể đạt được một giải pháp qua thương lượng, nhưng Iran phải ngưng tinh luyện hạt nhân trước khi mở các cuộc đàm phán mới.

Hoa kỳ và Liên hiệp Âu Châu đang gây áp lực để Nga và Trung quốc ủng hộ việc đưa Iran ra trước Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc sau khi chính phủ ở Tehran thực hiện lại hoạt động tinh luyện uranium.

Chính phủ Nga cho biết Tehran vẫn chưa loại bỏ khả năng chấp nhận một đề nghị của Moskova, theo đó Iran sẽ tinh luyện uranium trên lãnh thổ Nga và dưới sự giám sát chặt chẽ của Nga.

Ba nước Anh, Pháp và Đức dự trù yêu cầu hội đồng quản trị của Cơ quan nguyên tử năng quốc tế mở phiên họp bất thường vào ngày mồng 2 tháng 2 để thảo luận về vấn đề Iran.

Các đại diện của 3 nước này có thể đề nghị Cơ quan nguyên tử năng quốc tế đưa vấn đề Iran ra trước Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, nhưng chính phủ Anh nói rằng hành động đó không tự động đưa tới chỗ áp dụng các biện pháp chế tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG