Đường dẫn truy cập

Cơ Quan Nguyên Tử Năng có thể mở phiên họp khẩn về vấn đề hạt nhân của Iran


Chính phủ Anh quốc nói rằng họ và Pháp, Đức dự định kêu gọi Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 2 tháng 2 để thảo luận biện pháp đối với Iran.

Các giới chức của Anh quốc cho hay sau buổi họp ở London hôm thứ Hai, các đặc sứ của Châu Âu, Hoa Kỳ , Trung Quốc và Nga đều tỏ ra hết sức quan tâm đến các bước của Iran nhằm khởi động lại các hoạt động hạt nhân.

Các đặc sứ trong buổi họp đồng ý rằng một lần nữa, Iran cần phải ngưng toàn bộ các chương trình làm giàu Uranium.

Nhưng tại Moscova, Tổng Thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các nước dự họp nên hành động một cách thận trọng, bởi vì Iran còn đang nghiên cứu một đề nghị do Nga đưa ra, là Iran có thể tiến hành công tác làm giàu chất Uranium tại các nhà máy được đặt trên lãnh thổ của Nga.

Đại sứ Iran tại Nga đã hoan nghênh đề nghị này, gọi đó là một đề nghị xây dựng và Iran sẽ nghiên cứu đề nghị đó.

Trong khi đó, nhân viên đài truyền hình tin tức CNN của Mỹ đã bị cấm hành nghề tại Iran, sau khi đài này có một lời phiên dịch sai lạc, trích thuật lời của Tổng Thống Iran nói rằng Iran có quyền đeo đuổi vũ khí hạt nhân.

Các giới chức Iran nói rằng hôm thứ Bảy vừa qua, Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad chỉ nói với các nhà báo là Iran có quyền đeo đuổi công nghệ hạt nhân, nhưng phiên dịch viên của đài CNN lại dịch là đeo đuổi “vũ khí” hạt nhân.

Mặc dù đài CNN đã xin lỗi về sự sai lầm này nhưng Iran nói rằng họ vẫn cấm cửa người của CNN cho đến khi có thông cáo mới. Đài CNN không có Thông Tín Viên thường trú tại Iran, nhưng thỉnh thoảng vẫn được phép đến đó một thời gian ngắn, mỗi khi có nhu cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG