Đường dẫn truy cập

Binh sĩ, bệnh nhân, và tù nhân Iraq bắt đầu bỏ phiếu


Các binh sĩ, các bệnh nhân tại bệnh viện, các tù nhân trong trại giam ở Iraq bắt đầu bỏ phiếu ngày hôm nay, ba ngày trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử lịch sử của nước này, trong khi các phần tử nổi dậy sát hại 7 người tại Baghdad.

Cuộc bầu cử chính thức sẽ được tổ chức vào ngày thứ Năm này trong điều kiện an ninh được tăng cường. Nhà chức trách cũng đóng cửa các phi trường và các biên giới và hạn chế lưu thông trên cả nước. Giờ giới nghiêm dài hơn cũng được bắt đầu áp dụng từ ngày mai, Thứ Ba.

Các cử tri Iraq sống ở nước ngoài cũng bắt đầu bỏ phiếu vào ngày mai tại các phòng phiếu ở 15 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.

Hôm nay, các phần tử nổi dậy đã thực hiện một vụ đánh bom trên đường làm một binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại Bahgdad. Một xe bom cũng giết chết ít nhất hai người tại một nơi khác trong thành phố này. Và nhiều cuộc chạm súng đã khiến bốn người Iraq thiệt mạng, trong đó có ít nhất một cảnh sát viên.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq, ông Zalmay Khalizad đã bày tỏ hy vọng là các cử tri người Hồi Giáo Sunni sẽ đi bầu đông đảo. Oâng nói rằng chính trị sẽ trở thành quan trọng hơn tại Iraq, và chính phủ Bush hy vọng là đường lối bạo động sẽ trở thành bớt quan trọng hơn tuy nhiên cũng cần phải có thời gian.

Đại sứ Khalizad nói rằng, cộng đồng Hồi Giáo Sunni sẽ được đại diện tại quốc hội theo cách mà trước đây chưa từng có. Và quốc hội sắp tới sẽ giaỉ quyết nhiều vấn đề quan trọng trong đó có việc sửa đổi hiến pháp để cho cộng đồng người Sunni có thể chấp nhận rộng rãi hơn.

Trong khi đó thì Tổng Thống Bush viếng thăm thành phố Philadelphia ngày hôm nay để đọc một loạt các bài diễn văn phác họa kế hoạch của ông về vấn đề Iraq.

Tổng Thống Bush sẽ chú trọng vào những tiến bộ thực hiện được tại Iraq đặc biệt cuộc bầu cử quốc hội được định vào tuần này.

Các bài diễn văn của Tổng Thống Bush đã được đưa ra giữa lúc các cuộc thăm dò công luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ đường lối của Tổng Thống Bush xử lý vấn đề Iraq đã xuống rất thấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG