Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Châu Âu đồng ý tạm thời đình chỉ việc tăng áp lực đối với Iran


Các nhà ngoại giao tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh tại Châu Âu đã đồng ý tạm ngưng các nỗ lực vận động đưa Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để xét các biện pháp chế tài có thể mang ra áp dụng đối với Iran về những hoạt động hạt nhân của nước này.

Các nhà ngoại giao nói rằng các giới chức Mỹ và Châu âu đã đồng ý tạm thời đình chỉ việc tăng áp lực đối với Iran, để cho phép nước Nga có thêm thì giờ để thuyết phục Teheran chấp nhấn một giải pháp tương nhượng để giải quyết cuộc tranh chấp về chương trình hạt nhân của Iran.

Theo dự kiến, Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ triệu tập tại Vienne trong ngày thứ Năm.

Tại Washington, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack, nói rằng các giới chức Mỹ và Âu Châu đang tìm cách khuyến khích Iran quay lại bàn thương thuyết.

Các cuộc thảo luận giữa Châu âu và Iran đã lâm vào tình trạng bế tắc hồi tháng Tám, sau khi Iran tái tục tiến trình chuyển đổi uranium, gây ra một làn sóng công kích từ cộng đồng quốc tế.

Hôm thứ Hai, một người Iran sống lưu vong tố cáo rằng Teheran đang xây một hệ thống đường hầm chằng chịt với Bắc Triều Tiên để dấu giếm các hoạt động chế tạo vũ khí hạt nhân.

Nhân vật này là Alireza Jafarzadeh, cựu Phát ngôn viên của Hội Đồng Kháng Chiến Quốc Gia Iran, một nhóm đã bị các giới chức Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG