Đường dẫn truy cập

Iran nộp bản thiết kế một thiết bị của bom nguyên tử cho Cơ quan nguyên tử năng


Cơ Quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc nói rằng Iran đã giao nộp cho cơ quan những bản thiết kế chi tiết về một thiết bị có thể được xem là cái lõi kim loại của một quả bom nguyên tử.

Hôm thứ Sáu, một phúc trình của ông Mohamed ElBaradei, người cầm đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, cho biết Iran nhất mực xác quyết rằng họ không hề yêu cầu được cung cấp những bản thiết kế này, nhưng họ đã nhận được chúng từ mạng lưới chợ đen hạt nhân do khoa học gia hàng đầu của Pakistan, ông Abdul Qadeer Khan, điều khiển.

Đặc sứ Hoa Kỳ tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Gregory Shulte, nói rằng việc Iran sở hữu những tư liệu như thế gây ra những quan ngại mới về những hoạt động vũ khí hóa mà Iran đã không chịu đề cập đến. Hãng Thông Tấn AP trích thuật lời của một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Adam Ereli, nói rằng diễn biến này là một điều rất đáng quan tâm.

Ông Mohamed ElBaradei cũng cho biết đã có cải thiện trong sự hợp tác của Iran, nhưng tính chất minh bạch hoàn toàn trong một vài lĩnh vực là điều không thể thiếu vắng, lẽ ra Iran phải tỏ ra minh bạch từ lâu để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá tính chất thật sự của các hoạt động hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG