Đường dẫn truy cập

Pháp gia hạn thêm 3 tháng việc ban hành tình trạng khẩn trương


Các Bộ Trưởng trong chính phủ Pháp đã chấp thuận gia hạn thêm ba tháng việc ban hành tình trạng khẩn trương để giúp chấm dứt đợt sóng bạo loạn và các vụ đốt phá đã xảy ra tại Pháp gần ba tuần nay.

Chính phủ đã chấp thuận đề nghị này hồi sáng hôm nay. Đề nghị vừa kể giờ đây phải được đưa qua quốc hội cứu xét. Tình trạng khẩn trương được tuyên bố hồi tuần trước sẽ hết hạn vào Chủ Nhật tới.

Các giới chức đã quyết định gia hạn lệnh này sau khi nhà chức trách nói rằng tình hình bạo động trên khắp nước đã giảm bớt kể từ khi áp dụng lệnh đó. Việc tuyên bố tình trạng khẩn trương cho các giới chức địa phương được quyền áp dụng lệnh giới nghiêm và các biện pháp an ninh khác.

Đạo luật về tình trạng khẩn trương được ban hành từ 50 năm nay và được áp dụng lần đầu tiên trong cuộc chiến tranh Algeri khi nhân dân nước này tranh đầu đòi độc lập từ tay người Pháp đã khiến các tổ chức bênh vực nhân quyền và những người chỉ trích khác phản đối.

Nhưng giữa một số phân tích gia như ông Steven Ekovich, nói rằng, chính phủ không còn chọn lựa nào khác hơn là phối hợp các biện pháp cứng rắn để chặn đứng bạo động với các biện pháp dài hạn hơn để tìm giải pháp cho các nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng này.

Ông Eckovich nói rằng có nhiều mức độ khác nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, một trong những giải pháp cấp bách cần phải áp dụng mà đa số nhân dân Pháp đồng ý là phải có một biện pháp ngăn chặn ngay lập tức cuộc bạo loạn chủng tộc hiện nay.

Cảnh sát cho biết, đêm hôm qua, có một số xáo trộn lẻ tẻ xảy ra tại thành phố Toulouse, nhưng thủ đô Paris thì yên tĩnh. Hầu hết các vụ xáo trộn đã xảy ra tại những khu vực ngoại ô nghèo khó là nơi mà các thanh thiếu niên Hồi Giáo phẫn nộ về điều kiện xã hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG