Đường dẫn truy cập

Tổng Thống và Thủ Tướng các nước đến New York dự hội nghị thượng đỉnh LHQ


Các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc vẫn còn đang làm việc về bản văn kiện liên quan tới những cải tổ rộng rãi của Liên Hiệp Quốc trong khi hơn 170 vị Tổng Thống và Thủ Tướng các nước đã bắt đầu tới New York dễ dự một hội nghị thượng đỉnh ba ngày bắt đầu vào ngày mai.

Các cuộc thương thuyết kéo dài tới sang hôm nay, chỉ còn 24 giờ trước khi khai mạc ba ngày hội nghị thượng đỉnh vào ngày mai. Mặc dầu trễ những các nhà ngoại giao vẫn hy vọng là có thể dung hòa.

Đại sứ Đức tại Liên Hiệp Quốc, ông Gunter Pleuger nói đại ý rằng, ông tin là sẽ có được thoả thuận tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày mai. Những cải tổ được đề nghị đã do Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, hoạch định hồi đầu năm nay.

Trong đó có những cải tổ hầu như toàn diện về cơ cấu điều hành Liên Hiệp Quốc, thành lập một Ủy Ban Nhân Quyền thay thế cho Cao Ủy Nhân Quyềnvà một Ủy Ban Xây Dựng Hòa Bình mới để giúp các quốc gia mới được thành lập sau chiến tranh.

Nhưng những đề nghị vừa kể đã bị nhiều quốc gia thành viên cực lực phản đối và các nhà ngoại giao nói rằng có vẻ là kết quả tốt nhất sẽ là những tuyên ngôn về nguyên tắc căn bản mà tất cả 191 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc có thể thoả thuận với nhau.

Tòa Bạch Ốc cho hay, Tổng Thống Bush sẽ gặp Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan vào chiều hôm nay để thảo luận về các vấn đề chống khủng bố, Iraq, bệnh AIDS và quảng bá dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG