Đường dẫn truy cập

Ông Annan nhận trách nhiệm sơ xuất quản lý chương trình đổi dầu lấy thực phẩm


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc ông Kofi Annan đã nhận trách nhiệm về các sơ xuất về quản lý trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm của Liên Hiệp Quốc tại Iraq.

Hôm nay, sau khi một báo cáo điều tra được chính thức đệ trình, ông Annan nói với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc rằng ông chấp nhận những lời chỉ trích và những điều phát hiện đã “gây bối rối cho tất cả chúng ta,” theo như nguyên văn lời ông.

Một ủy ban độc lập điều tra về vấn đề tham nhũng trong chương trình trị giá 64 tỷ đôla kéo dài từ năm 1996 đến năm 2003 đã cực lực chỉ trích ông Annan về những sơ suất trong việc quản lý, nhưng không kết tội ông về sai sót đạo đức.

Ủy ban cũng nhận thấy các trường hợp nghiêm trọng về cách hành xử mang tính cách tham nhũng và sai trái trong nội bộ Liên Hiệp Quốc. Bản phúc trình cũng quy trách cho Đại Hội Đồng và Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Nhưng bất kể vấn đề tham nhũng, ủy ban nói rằng chương trình cũng đạt được thành quả một phần trong việc cung cấp các tiêu chuẩn tối thiểu về dinh dưỡng và chăm sóc y tế cho người dân Iraq cố gắng ứng phó với các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc chống lại chế độ Saddam Hussein.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG