Đường dẫn truy cập

31 người thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng bom tại Iraq


Bốn vụ tấn công bằng bom tại Baghdad trong ngày thứ Sáu đã giết chết ít nhất 31 người.

Các vụ tấn công này chủ yếu nhắm vào các tín đồ Hồi giáo Shia giữa lúc họ đang cử hành lễ Ashura.

Vụ nổ bom tự sát đầu tiên là vụ nổ bom gây nhiều chết chóc nhất. Một người đàn ông mặc một chiếc áo cánh cài đầy bom đã tự cho nổ tung lên gần một ngôi đền Hồi giáo Shia nằm tại khu xóm Dora ở miền Nam Baghdad. Vụ này làm thiệt mạng ít nhất 15 người.

Trong vụ thứ nhì, hai kẻ đánh bom tự sát định cho nổ bom ở ngôi đền al-Bayaa của người Shia ở phía Tây Baghdad. Nhân viên canh gác bên ngoài ngôi đền đã nhận dạng được một trong các tay đánh bom và nổ súng bắn trước khi y vào được ngôi đền. Nhưng Chiếc áo cài bom của anh ta vẫn phát nổ. Không lâu sau đó, kẻ mang bom thứ nhì đã kích hỏa ngòi nổ cho tự nổ tung ở cách đó độ 100 mét. Quân đội Mỹ nói rằng con số thương vong có thể còn cao hơn thế nhiều, nếu một trong hai kẻ đánh bom tự sát lẻn được vào bên trong ngôi đền.

Một vụ nổ thứ Ba đã làm rúng động một cuộc tuần hành của các tín đồ Shia đang tiến về địa điểm tổ chức lễ hội Ashura.

Vụ tấn công thứ Tư dường như nhắm vào một chốt kiểm soát của các lực lượng an ninh Iraq tại khu phố Adhimiya, một khu vực có dân cư đa số theo hệ phái Sunni.

Các cuộc tấn công này đã gây thương tích cho hàng chục người, và khiến cho bệnh viện chính tại thủ đô Baghdad gặp khó khăn trong việc ứng phó với số thương vong đông đảo này.

Đối với người Hồi Giáo Shia, thì thời gian này là một tháng linh thiêng với ngày lễ tôn giáo quan trọng nhất rơi nhằm ngày thứ Bảy, lúc người Shia đánh dấu ngày giỗ của Imam Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Mohammed.

Hồi năm ngoái, cũng vào dịp lễ hội Ashura, nhiều quả bom có sức công phá mạnh đã nổ tung giữa các đám đông tín đồ Shia ở Baghdad và thánh địa Karbala, giết chết ít nhất 170 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG