Đường dẫn truy cập

Liên Minh Iraq Thống Nhất thắng lớn


Ủy ban bầu cử Iraq đã chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử hôm 30 tháng Giêng và đã chia 140 ghế cho liên minh chính của giáo phái Shia, giúp liên minh này có một thế đa số mong manh tại Quốc hội gồm 275 ghế.

Chiến thắng của Liên Minh Iraq Thống Nhất không làm ai ngạc nhiên. Liên minh được sự hậu thuẫn của đại giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani, nhân vật nhiều quyền lực nhất trong giáo phái Shia, và người Shia chiếm đa số tại Iraq.

Một liên minh gồm các đảng của người Kurds về nhì với 75 ghế, và đảng Shia Thế tục của Thủ Tướng lâm thời Iyad Allawi về ba, được 40 ghế.

Có tất cả 12 đảng trong quốc hội mới.8 triệu người Iraq đã đi bỏ phiếu, nhưng đa số người giáo phái Sunni trong nước đã tẩy chay cuộc bầu cử.

Ông Carlos Valenzuela, viên chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc đặc trách cuộc bầu cử, nói tại Baghdad ngày hôm nay rằng ông hy vọng những ai không tham gia cuộc bầu cử sẽ tham dự vào tiến trình chính trị trong giai đoạn chuyển tiếp sắp tới.

Quốc hội sẽ hoạt động trong vòng 10 tháng và sẽ thảo một bản hiến pháp mới. Việc làm đầu tiên của quốc hội là bầu ra 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch, và những người này sẽ chọn một Thủ Tướng mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG