Đường dẫn truy cập

Afghanistan: IS bắt cóc, thảm sát 30 thường dân


Tỉnh Ghor, Afghanistan.
Tỉnh Ghor, Afghanistan.

Nhà chức trách ở Afghanistan hôm nay nói rằng các phần tử cực đoan có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo đã bắt cóc rồi thảm sát ít nhất 30 thường dân tại một khu vực hẻo lánh ở trung bộ Afghanistan.

Vụ giết người đẫm máu xảy ra đêm hôm thứ Ba gần thủ phủ của tỉnh Ghor trong vùng núi non của Afghanistan. Các giới chức địa phương bày tỏ lo ngại vì đây là lần đầu tiên phát hiện hoạt động của Nhà Nước Hồi giáo trong khu vực nơi mà cộng đồng Hazara theo Hồi giáo Shia là thành phần đa số.

Những kẻ trung thành với nhóm khủng bố đặt căn cứ ở Trung Đông về phần lớn tập trung tại tỉnh Nangarhar ở đông bộ Afghanistan, và các quận kế cận dọc theo biên giới với Pakistan.

Một người phát ngôn của chính quyền tỉnh, ông Abdul Hai Khatibi nói với VOA rằng các nạn nhân đang nhặt củi để dùng trong mùa đông tại các vùng núi non gần thành phố thì bị các phần tử vũ trang Daesh- tên gọi khác của Nhà Nước Hồi giáo, bắt mang đi.

Ông nói thêm rằng các tay súng sau đó đã hành quyết các nạn nhân vào đêm thứ Ba trong khi các lực lượng an ninh Afghanistan đang tìm cách giải cứu họ với sự giúp đỡ các cư dân địa phương.

Hội Ân xá Quốc tế yêu cầu nhà chức trách Afghanistan tiến hành một cuộc điều tra độc lập vào vụ bắt cóc và hành quyết 30 thường dân, và miêu tả đây là “một tội ác ghê rợn”.

Hội Ân xá Quốc tế nói: “Không có lý do gì có thể biện minh cho việc tấn công và giết chết người dân thường dưới bất cứ tình huống nào. Các nạn nhân và gia đình của họ xứng đáng được hưởng công lý.”

Một người phát ngôn của Taliban, Zabhilluah Mujahid, nói nhóm của ông không có liên can gì trong vụ này, và nói thêm rằng những tin tức nói rằng phe Taliban thảm sát thường dân, chỉ là “những lời tuyên truyền.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG