Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối Thủ tướng Nhật gửi lễ vật đến đền Yasukuni


Đền Yasukuni ở Tokyo, Nhật Bản.
Đền Yasukuni ở Tokyo, Nhật Bản.

Trung Quốc hôm thứ Hai (22/4) bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với lễ vật do Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi tới một ngôi đền gây tranh cãi ở Tokyo, mà Trung Quốc và Hàn Quốc đều coi là biểu tượng của sự xâm lược quân sự trước đây của Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản cho biết ông Kishida đã cúng dường cây cảnh bonsai tại Đền Yasukuni vào Chủ nhật, đồng thời đoạn livestream cho thấy có tấm biển gỗ ghi dòng chữ “Thủ tướng Fumio Kishida” đính kèm trên lễ vật, và các thành viên nội các khác cũng dâng lễ vật tới đây.

“Đền Yasukuni thờ 14 tội phạm chiến tranh hạng A, những người chịu trách nhiệm nghiêm trọng về cuộc chiến tranh xâm lược”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ,.

Ngôi đền được Bắc Kinh và Seoul coi là biểu tượng cho sự xâm lược quân sự trong quá khứ của Nhật Bản vì nó bao gồm các lãnh đạo thời chiến của Nhật Bản đã bị tòa án Đồng minh kết án là tội phạm chiến tranh.

“Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối những động thái tiêu cực của Nhật Bản liên quan đến đền Yasukuni. Bộ Ngoại giao Trung Quốc và đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản đã lần lượt đưa ra các kháng thư với Nhật Bản”, ông Uông nói thêm.

Hôm Chủ nhật, nước láng giềng Hàn Quốc cũng phản đối lễ vật của ông Kishida, bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc” và kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhật Bản thể hiện sự ăn năn về quá khứ thời chiến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG