Đường dẫn truy cập

Các nước Đông Á chỉ trích Bộ trưởng quốc phòng Nhật thăm đền Yasukuni


Du khách đi lễ ở đền Yasukuni, Tokyo, Nhật Bản, 17/10/2016.
Du khách đi lễ ở đền Yasukuni, Tokyo, Nhật Bản, 17/10/2016.

Nhật Bản đang bị các quốc gia láng giềng chỉ trích dữ dội sau khi một giới chức quân sự hàng đầu của nước này đến thăm đền Yasukuni hôm thứ Năm. Ngôi đền gây nhiều tranh cãi này vinh danh các tử sĩ chiến tranh của Nhật, trong đó có một số người bị kết án là tội phạm chiến tranh.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada tới đền Yasukuni ở Tokyo đã bị Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích kịch liệt. Những nước này xem đền Yasukuni là một biểu tượng của các tội ác chiến tranh của Nhật Bản trước và sau Thế chiến thứ II, khi Nhật cai trị như thuộc địa hoặc xâm chiếm phần lớn khu vực Đông Á.

Sau chuyến thăm, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, bà Inada nói với các nhà báo:

“Bất kể sự khác biệt về quan điểm lịch sử, bất kể họ đã chiến đấu như những kẻ thù hoặc đồng minh, tôi tin rằng bất cứ quốc gia nào cũng hiểu rằng chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn, sự tôn trọng và biết ơn đối với những người đã hy sinh mạng sống của họ cho đất nước”.

Mối quan hệ của Trung Quốc với Nhật Bản đã trở nên căng thẳng về điều mà Trung Quốc cho là lời xin lỗi miễn cưỡng của Nhật Bản về quá khứ quân phiệt của nước này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng phản đối chuyến thăm của bà Inada và nói: “Điều này không chỉ phản ánh quan điểm ngoan cố sai lạc về lịch sử của một số người Nhật Bản, nó còn gây ra điều nực cười đối với chuyến đi hòa giải Trân Châu Cảng”.

Hồi đầu tuần này, bà Inada đã tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe trong chuyến thăm lịch sử tới Trân Châu Cảng ở Hawaii, nơi đồn trú của hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Hoa Kỳ. Nhật Bản đã tấn công Trân Châu Cảng vào năm 1941, dẫn đến việc nước Mỹ tham gia Thế chiến thứ hai.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói chuyến thăm của bà Inada là “đáng trách”, và rằng bà Inada đã đến thăm một ngôi đền “điểm tô cho các cuộc xâm lược thực dân, chiến tranh xâm lược trước đây và vinh danh các tội phạm chiến tranh”.

Đây là lần đầu tiên bà Inada đến thăm đền Yasukuni kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vào mùa hè năm ngoái. Trước đó, bà đã nhiều lần đến thăm ngôi đền này.

Bà Inada bênh vực những hành động tàn bạo trong chiến tranh của Nhật Bản và lãnh đạo một ủy ban có nhiệm vụ đánh giá lại các bản án của các hội đồng tư pháp thời chiến do các nước đồng minh chiến thắng Thế chiến thứ hai dẫn đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG