Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc phản đối Thủ tướng Nhật gửi lễ vật tới đền Yasukuni


Đền Yasukuni ở Tokyo, Nhật Bản.
Đền Yasukuni ở Tokyo, Nhật Bản.

Hàn Quốc hôm 21/4 phản đối Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gửi lễ vật tới Đền Yasukuni ở Tokyo, bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc” và kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhật Bản thể hiện sự ăn năn về quá khứ thời chiến của đất nước.

Ngôi đền bị Bắc Kinh và Seoul coi là biểu tượng cho sự xâm lược quân sự trong quá khứ của Nhật Bản vì nó là nơi thờ 14 nhà lãnh đạo thời chiến của Nhật Bản bị tòa án của đồng minh kết án là tội phạm chiến tranh. Đó cũng là nơi thờ khoảng 2,5 triệu người chết trong chiến tranh.

Những lần dâng lễ vật trước đây của các nhà lãnh đạo Nhật Bản đã dẫn đến sự phản đối từ hai nước.

Ông Kishida và một số thành viên nội các đã gửi lễ vật đến đền thờ hôm 21/4, hãng tin Yonhap đưa tin, trích dẫn truyền thông Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: “Chính phủ bày tỏ sự thất vọng sâu sắc và đáng tiếc khi các nhà lãnh đạo Nhật Bản lại gửi lễ vật hoặc đến thăm viếng đền Yasukuni, nơi tôn vinh cuộc chiến tranh xâm lược của Nhật Bản và thờ phụng tội phạm chiến tranh”.

Trong một tuyên bố, Hàn Quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhật Bản "đối mặt với lịch sử một cách thẳng thắn và cho thấy sự suy ngẫm cũng như sự ăn năn chân thành", vốn sẽ là nền tảng quan trọng để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Tuyên bố không đề cập đến tên của ông Kishida. Reuters cho biết không thể liên hệ ngay với các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản để đề nghị bình luận.

Hai nước đã xích lại gần nhau hơn trong mối quan hệ sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đặt ưu tiên chính sách đối ngoại nhằm cải thiện hợp tác an ninh với Tokyo và Washington kể từ khi nhậm chức vào năm 2022.

Tuần trước, bộ trưởng tài chính của hai nước cũng đã cùng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tham dự cuộc gặp ba bên đầu tiên giữa các quan chức tài chính hàng đầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG