Đường dẫn truy cập

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt sâu rộng lên Nga vì xâm lược Ukraine và cái chết của ông Navalny


Logo của hệ thống thanh toán Mir của Nga tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St. Petersburg, Nga, ngày 15/6/2022. Mir là một trong những tổ chức bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt hôm 23/2/2024.
Logo của hệ thống thanh toán Mir của Nga tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St. Petersburg, Nga, ngày 15/6/2022. Mir là một trong những tổ chức bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt hôm 23/2/2024.

Hoa Kỳ hôm 23/2 ban hành các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga, nhắm vào hơn 500 cá nhân và tổ chức để kỷ niệm hai năm ngày Moscow xâm chiếm Ukraine và trả đũa cái chết của thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một tuyên bố rằng hành động này nhằm buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến và cái chết của ông Navalny, trong khi Washington mong muốn tiếp tục hỗ trợ Ukraine ngay cả khi nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng và viện trợ quân sự của Mỹ đã bị trì hoãn trong nhiều tháng qua tại Quốc hội.

“Chúng sẽ đảm bảo rằng Putin phải trả giá thậm chí còn đắt hơn cho hành vi gây hấn ở nước ngoài và đàn áp ở trong nước”, ông Biden nói về các lệnh trừng phạt.

Các biện pháp nhắm vào hệ thống thanh toán Mir, các tổ chức tài chính của Nga và cơ sở công nghiệp quân sự của nước này, trốn tránh các lệnh trừng phạt, sản xuất năng lượng trong tương lai và các lĩnh vực khác.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng các biện pháp trừng phạt cũng nhắm vào các quan chức liên quan đến cái chết của ông Navalny.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu vào gần 300 cá nhân và tổ chức, trong khi Bộ Ngoại giao nhắm tới hơn 250 cá nhân và tổ chức, và Bộ Thương mại đã bổ sung hơn 90 công ty Nga vào danh sách bị trừng phạt. Con số này tăng lên so với năm ngoái, khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn 200 cá nhân và tổ chức của Nga trong khi Bộ Thương mại nhắm mục tiêu vào 90 công ty nhân dịp một năm chiến tranh.

Các lệnh trừng phạt hôm 23/2 của Mỹ có sự hợp tác với các lệnh trừng phạt từ các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu và Anh. Đây là những hành động mới nhất trong số hàng ngàn mục tiêu mà Hoa Kỳ và các đồng minh đã công bố sau cuộc xâm lược Ukraine ngày 24/2/2022 của Nga, khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và phá hủy các thành phố.

Nền kinh tế trị giá 2,2 nghìn tỷ USD tập trung vào xuất khẩu của Nga đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn trước các lệnh trừng phạt chưa từng có so với dự đoán của Moscow hoặc phương Tây.

Chính quyền của ông Biden đã cạn kiệt số tiền đã được phê duyệt trước đó cho Ukraine, trong khi yêu cầu cấp thêm ngân quỹ đang phải chờ mòn mỏi tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói trong một tuyên bố rằng: “Chúng ta phải duy trì sự ủng hộ của mình đối với Ukraine ngay cả khi chúng ta làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Nga. Điều quan trọng là Quốc hội phải tăng cường hợp tác với các đồng minh của chúng ta trên khắp thế giới để trao cho Ukraine những phương tiện để tự vệ và tự do trước cuộc tấn công man rợ của Putin”.

Trừng phạt lên hệ thống thanh toán

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Hệ thống Thẻ thanh toán Quốc gia thuộc sở hữu nhà nước, nhà điều hành hệ thống thanh toán Mir.

Thẻ thanh toán Mir đã trở nên quan trọng hơn kể từ khi các đối thủ Mỹ của nó đình chỉ hoạt động ở Nga sau khi Moscow gửi hàng chục ngàn quân vào Ukraine và thẻ thanh toán được phát hành ở nước này ngừng hoạt động ở nước ngoài.

Tuyên bố của Bộ Tài chính cho biết: “Việc phát triển Mir của Chính phủ Nga đã cho phép Nga xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính giúp Nga nỗ lực trốn tránh các lệnh trừng phạt và khôi phục các mối liên hệ bị cắt đứt với hệ thống tài chính quốc tế”.

Ngoài ra, những mục tiêu bị nhắm tới còn có hơn chục ngân hàng, công ty đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty công nghệ tài chính của Nga, bao gồm cả Ngân hàng SPB, thuộc sở hữu của SPB Exchange, sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai của Nga chuyên giao dịch cổ phiếu nước ngoài.

Trấn áp trốn lệnh trừng phạt

Hoa Kỳ cũng nhắm mục tiêu vào sản xuất và xuất khẩu năng lượng trong tương lai của Nga, nhắm xa hơn vào dự án LNG Bắc Cực-2 ở Siberia. Vào tháng 11, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một thực thể lớn liên quan đến việc phát triển, vận hành và sở hữu dự án lớn này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/2 đã nhắm mục tiêu vào công ty đóng tàu Zvezda của Nga, công ty được cho là có liên quan đến việc đóng tới 15 tàu chở LNG chuyên dụng cao nhằm mục đích sử dụng để hỗ trợ xuất khẩu LNG Bắc Cực-2.

Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo nói với các phóng viên rằng Bộ Tài chính có kế hoạch đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung vào cuối ngày 23/3 đối với mức trần giá 60 USD của G7 lên dầu của Nga. Ông Adeyemo cho rằng lệnh trừng phạt sẽ làm tăng chi phí đối với Nga khi sử dụng một “hạm đội tàu chở dầu” cũ kỹ để đưa dầu tới thị trường chủ yếu ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Hoa Kỳ cũng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các thực thể có trụ sở tại Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kazakhstan và Liechtenstein vì hành vi trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, bao gồm cả việc gửi các mặt hàng mà Moscow cần cho hệ thống vũ khí của mình.

Lệnh trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh Washington ngày càng tìm cách trấn áp việc Nga vi phạm các biện pháp của Mỹ.

Chế tài cũng nhắm vào một mạng lưới mà qua đó Nga, hợp tác với Iran, đã mua và sản xuất máy bay không người lái.

Và cái chết của ông Navalny

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 23/2 cũng nhắm mục tiêu vào ba quan chức của Cơ quan Cải tạo Liên bang Nga mà họ cáo buộc có liên quan đến cái chết của ông Navalny, bao gồm cả phó giám đốc, người được cho là đã chỉ đạo nhân viên nhà tù đối xử khắc nghiệt hơn với ông Navalny.

Cơ quan quản lý nhà tù cho biết ông Navalny, 47 tuổi, đã bị gục ngã và đột ngột qua đời vào tuần trước sau khi đi dạo tại trại giam “Polar Wolf” cách Vòng Bắc Cực không xa, nơi ông đang thụ án đến ba thập niên. Ông Biden đã trực tiếp đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Trừng phạt của Hoa Kỳ cũng nhắm vào các cá nhân có liên quan đến cái mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là việc cưỡng bức chuyển giao hoặc trục xuất trẻ em Ukraine đến các trại nhằm “cải tạo” chúng ở Nga, Belarus và Crimea.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG