Đường dẫn truy cập

Anh trừng phạt các lãnh đạo nhà tù hình sự Bắc Cực, nơi ông Navalny chết


Ảnh chụp từ video do Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga công bố cho thấy lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny xuất hiện qua liên kết video từ trại giam hình sự Bắc Cực ở Kharp, thuộc vùng Yamalo-Nenetsk, nơi ông đang thụ án 19 năm, vào ngày 15/2/2024.
Ảnh chụp từ video do Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga công bố cho thấy lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny xuất hiện qua liên kết video từ trại giam hình sự Bắc Cực ở Kharp, thuộc vùng Yamalo-Nenetsk, nơi ông đang thụ án 19 năm, vào ngày 15/2/2024.

Anh hôm thứ Tư (21/2) áp các biện pháp trừng phạt đối với sáu cá nhân phụ trách nhà tù hình sự Bắc Cực, nơi lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny chết vào tuần trước.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã bày tỏ sự phẫn nộ trước thông tin từ chính quyền Nga rằng ông Navalny, người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin nổi tiếng nhất ở trong nước Nga, đã bất tỉnh và chết trong tù hôm thứ Sáu.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết trong một tuyên bố rằng những người bị trừng phạt, bao gồm người đứng đầu và 5 phó lãnh đạo nhà tù hình sự, sẽ bị cấm nhập cảnh vào Vương quốc Anh và bị phong tỏa tài sản.

“Rõ ràng là chính quyền Nga coi ông Navalny là một mối đe dọa và họ đã nhiều lần tìm cách bịt miệng ông ấy…không ai nên nghi ngờ bản chất áp bức của hệ thống Nga”, ông nói.

“Những người chịu trách nhiệm về cách đối xử tàn bạo với ông Navalny không nên ảo tưởng – chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm.”

Ông Cameron đã tuyên bố sẽ hành động về vấn đề này hôm thứ Bảy, trong khi London triệu tập đại sứ Nga để nói rõ rằng họ buộc chính quyền Nga “hoàn toàn chịu trách nhiệm” về cái chết của ông Navalny.

Nga phủ nhận liên quan đến cái chết của cựu luật sư 47 tuổi. Nga nói hôm thứ Bảy rằng việc Anh can thiệp vào công việc nội bộ của nước này là không thể chấp nhận được.

Trong tuần này, Liên minh châu Âu cũng tiến gần hơn đến việc áp các biện pháp trừng phạt mới chống lại Moscow vì cuộc chiến với Ukraine, khi góa phụ của ông Navalny là bà Yulia Navalnaya nói rằng Putin phải chịu trách nhiệm.

Đức, Litva và Thụy Điển nằm trong số các nước EU kêu gọi các hình phạt mới cụ thể đối với Nga về cái chết của ông Navalny.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba cho biết Hoa Kỳ cũng sẽ công bố một gói trừng phạt lớn chống lại Nga vào thứ Sáu vì cái chết của ông Navalny và cuộc chiến kéo dài hai năm ở Ukraine.

Chính phủ Anh cho biết Anh đã áp các lệnh trừng phạt đối với hơn 1.700 người và các thực thể Nga kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các thành viên EU đã phê chuẩn gói trừng phạt thứ 13 đối với Nga liên quan đến Ukraine hôm thứ Tư, cấm gần 200 thực thể và cá nhân bị cáo buộc giúp Moscow mua vũ khí hoặc có liên quan đến bắt cóc trẻ em Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG