Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy ký hiệp ước an ninh với Pháp sau khi đã ký với Đức


Tổng thống Pháp Macron gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyy ở Paris, 16/2/2024. (Thibault Camus/Pool via REUTERS)
Tổng thống Pháp Macron gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyy ở Paris, 16/2/2024. (Thibault Camus/Pool via REUTERS)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ký một hiệp ước an ninh dài hạn mới với Pháp hôm thứ Sáu 16/2, sau khi đạt được một thỏa thuận tương tự và khoản viện trợ từ Đức.

Ông Zelenskyy đang thăm Đức và Pháp để kêu gọi thêm các khoản trợ giúp quân sự vào một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống lại Nga, cùng lúc quân đội Ukraine đang cố gắng ngăn cản các lực lượng Nga đang tiến sát thị trấn Avdiivka ở miền đông, và Hoa Kỳ đang loay hoay trong việc thông qua gói viện trợ quân sự hàng tỷ đô la "rất quan trọng" dành cho Ukraine.

“Đây là một thỏa thuận an ninh đầy tham vọng và rất thực chất”, ông Zelenskyy nói với các phóng viên khi họp báo cùng với Tổng thống Emmanuel Macron. "Đây không phải là sự thay thế cho Hoa Kỳ. Tất cả chúng ta sát cánh cùng nhau và liên minh này là điều cần thiết để đánh bại Nga", vẫn lời tổng thống Ukraine.

Ông Macron phát biểu rằng hiệp ước an ninh 10 năm với Pháp bao gồm các cam kết của Paris về cung cấp thêm vũ khí, huấn luyện binh lính và cấp viện trợ quân sự lên tới 3 tỷ euro (3,2 tỷ đô la) cho Ukraine vào năm 2024. Ông Macron cũng nhắc lại rằng Paris đã trợ giúp 1,7 tỷ euro hồi năm 2022 và 2,1 tỷ euro vào năm 2023.

“Cam kết của chúng tôi với Ukraine sẽ không suy yếu”, ông Macron nói trong cuộc họp báo chung, đồng thời nói thêm rằng “chế độ Kremlin” đã bước vào một giai đoạn mới và giờ đây rõ ràng đang thể hiện sự hung hăng hơn đối với các nước châu Âu.

Ông Macron phát biểu: “Bằng cách giúp đỡ đối tác Ukraine, chúng tôi đang đầu tư vào an ninh của mình”.

Hiệp ước an ninh của Ukraine với Đức, sẽ kéo dài trong 10 năm, bao gồm cam kết là Đức sẽ trợ giúp quân sự cho Ukraine và trừng phạt Nga cũng như kiểm soát xuất khẩu, đồng thời đảm bảo rằng tài sản của Nga vẫn bị phong tỏa.

Berlin cũng đã chuẩn bị một gói trợ giúp tức thời khác trị giá 1,13 tỷ euro tập trung vào phòng không và pháo binh.

Ông Zelenskyy nói rằng khoản viện trợ này rất quan trọng vì nguồn tiếp liệu quân sự từ các đối tác khác đã giảm trong khi Nga có lợi thế về pháo binh ở tiền tuyến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG