Đường dẫn truy cập

Ukraine rời khỏi một phần Avdiivka, nói Nga không giành thắng lợi chiến lược nào


Một quân nhân Ukraine trên xe chiến đấu Bradley ở gần Avdiivka, vùng Donetsk, 11/2/2024. (Photo: Genya SAVILOV / AFP)
Một quân nhân Ukraine trên xe chiến đấu Bradley ở gần Avdiivka, vùng Donetsk, 11/2/2024. (Photo: Genya SAVILOV / AFP)

Quân đội Ukraine cho biết hôm 16/2 rằng họ đã rút các binh sĩ bị áp đảo về quân số ra khỏi khu vực phía đông nam thành phố Avdiivka trong bối cảnh giao tranh leo thang, đồng thời nói thêm rằng quyết định này không mang lại lợi ích chiến lược nào cho phía Nga.

Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy khu vực đông nam Ukraine, cho hay trên Telegram rằng các đơn vị Ukraine đã rút lui với tổn thất nhỏ.

Ông nói: “Trong tình hình chiến trường đầy khó khăn, khi công sự chỉ còn là đống đổ nát và gạch vụn, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo toàn sinh mạng các binh sĩ”.

Tarnavskyi một lần nữa mô tả khu vực Avdiivka là "nóng nhất" trên toàn bộ chiến tuyến dài khoảng 1.000 km (600 dặm).

Ông nói: “Quân địch tiến hành các cuộc ném bom hạng nặng cả ngày lẫn đêm, không ngừng tấn công đồng thời từ nhiều hướng.

Sau đó, trong cùng ngày 16/2, Tarnavskyi nói rằng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn và Nga tiếp tục việc "thực sự xóa sổ thành phố này khỏi bề mặt trái đất". Ông cũng tuyên bố rằng chỉ riêng trong ngày 16/2, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi hơn 30 cuộc tấn công của Nga và hoạt động phòng thủ vẫn tiếp tục.

Tarnavskyi nói: “Binh sĩ Ukraine đang di chuyển ra khỏi các vị trí bị phá hủy và cố thủ trên các phòng tuyến mới”.

Reuters không thể kiểm chứng ngay các tin tức về chiến trường.

Việc chiếm được thành phố miền đông Ukraine được coi là điều then chốt đối với mục tiêu của Moscow là giành quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh tạo nên khu vực công nghiệp Donbas và có thể mang lại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một chiến thắng trên chiến trường để quảng bá với các cử tri giữa lúc ông chuẩn bị tái tranh cử vào tháng tới.

Cùng lúc các binh sĩ rời khỏi khu vực được gọi là vùng cố thủ Zenit ở phía đông nam thành phố, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói rằng ưu tiên của Kyiv là giảm thiểu tổn thất, mặc dù quân đội đang cố gắng bảo vệ các tuyến đường chiến lược.

Lữ đoàn Xung kích số 3 mới đây đã được điều đến để củng cố các vị trí của Ukraine và Tarnavskyi nói hôm 16/2 rằng "việc tăng cường cho các đơn vị theo kế hoạch" đang diễn ra.

Tarnavskyi lưu ý rằng quân đội Nga đã phải chịu "tổn thất nặng nề". Lữ đoàn Xung kích số 3 cũng đưa ra nhận xét như vậy.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG