Đường dẫn truy cập

Quân Nga siết chặt vòng vây thành phố Avdiivka chiến lược, Ukraine cố thủ


Một quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới 47 chuẩn bị xe chiến đấu Bradley tham chiến, cách Avdiivka, vùng Donetsk không xa, ngày 11/2/2024.
Một quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới 47 chuẩn bị xe chiến đấu Bradley tham chiến, cách Avdiivka, vùng Donetsk không xa, ngày 11/2/2024.

Lực lượng phòng thủ của Ukraine với quân số ít hơn nhiều đang kiên quyết cố thủ bên trong thành phố nhỏ Avdiivka ở phía đông hôm thứ Sáu (16/2), khi lực lượng Nga siết chặt vòng vây thành phố có vị trí chiến lược này trước thời điểm cột mốc hai năm xâm lược của họ, các chỉ huy Ukraine cho biết.

Rodion Kudriashov, phó chỉ huy Lữ đoàn tác chiến số 3 tinh nhuệ, cho biết: “Áp lực là thường trực”, mô tả các cuộc tấn công của quân Nga suốt ngày đêm khiến một số đơn vị của Ukraine buộc phải tổ chức “phòng thủ 360 độ”.

Nga đã ra sức bao vây và chiếm Avdiivka kể từ cuối năm ngoái và cứ địa của Kyiv trong thị trấn dường như ngày càng lung lay, các đường tiếp tế bị đe dọa và dân số trước chiến tranh khoảng 32.000 người giờ chỉ còn dưới 1.000 người.

Việc chiếm được thành phố này là chìa khóa cho mục tiêu của Nga nhằm đảm bảo quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh tạo nên khu vực công nghiệp Donbas và có thể mang lại cho Tổng thống Vladimir Putin một chiến thắng trên chiến trường để giữ chân cử tri khi ông tái tranh cử vào tháng tới.

Kyiv hôm thứ Năm cho biết họ đang rút một số binh sĩ ở Avdiivka về các vị trí tốt hơn sau nhiều tháng giao tranh, đồng thời gửi những binh sĩ thiện chiến từ lữ đoàn tấn công tinh nhuệ tới.

Ông Kudriashov nói với đài truyền hình Ukraine rằng quân đội địa phương với quân số quá ít trong khi Nga tăng cường thiết giáp và hỏa lực pháo binh để tìm cách phá vỡ một số vị trí của lực lượng phòng thủ nhưng không thành công.

Một chỉ huy lữ đoàn khác, Maksym Zhorin, cho biết Nga đang thả từ 60 đến 80 quả bom dẫn đường có sức hủy diệt cao mỗi ngày. Ông viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Tất cả các tòa nhà (và) công trình kiến trúc đơn giản biến thành một con mương sau một cuộc tấn công chỉ bằng một quả bom dẫn đường”.

Các quan chức được Nga hậu thuẫn đã mô tả Avdiivka là một “pháo đài” với các boongke bê tông và ông Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nó vào tháng trước.

Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy khu vực đông nam Ukraine, cho biết qua đêm rằng tình hình ở Avdiivka là “khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát” và nhiều đạn dược, vật tư đã được gửi đến các vị trí mới được tăng cường.

Ông nói thêm trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Chúng tôi coi trọng từng mảnh đất của Ukraine, nhưng giá trị và ưu tiên cao nhất đối với chúng tôi là bảo toàn mạng sống của từng người lính Ukraine”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG