Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan: Cựu lãnh đạo Thaksin đã được ân xá


Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Tỷ phú gây tranh cãi của Thái Lan, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, được ân xá sau sáu tháng bị giam giữ, thủ tướng nước này cho biết hôm thứ Ba, đồng thời nhấn mạnh sự phục vụ của ông đối với đất nước.

Ông Thaksin có nhiều ảnh hưởng, là một nhân vật nặng ký về chính trị và được cho là thủ tướng nổi tiếng nhất Thái Lan, đã có một cuộc hồi hương đầy ấn tượng sau khi sống lưu vong ở nước ngoài 15 năm để tránh phải ngồi tù vì xung đột lợi ích.

Ông Thaksin, 74 tuổi, ngay sau đó đã được nhà vua giảm án tù 8 năm xuống còn một năm. Ông đã bị giam sáu tháng trong bệnh viện vì tình trạng sức khỏe không được tiết lộ và không phải ở trong tù một đêm nào.

“Chính thức là ông ấy đã được ân xá. Điều này phù hợp với các quy định của bộ cải huấn”, Thủ tướng Srettha Thavisin, một tài phiệt và đồng minh của gia đình Shinawatra, nói với các phóng viên.

“Ông Thaksin đã làm thủ tướng nhiều năm, làm nhiều điều tốt cho đất nước trong thời gian dài. Sau khi được thả ra, ông ấy sẽ là một công dân bình thường”.

Là một cựu cảnh sát và ông trùm viễn thông, trung tâm của cuộc chiến tranh giành quyền lực đầy biến động kéo dài hai thập kỷ ở Thái Lan, ông Thaksin nằm trong danh sách 930 tù nhân được coi là người già hoặc ốm yếu và được phép ân xá, theo truyền thông.

Ông có thể được thả sau ngày 18/2, theo quy định của bộ cải huấn. Luật sư của ông Thaksin, Winyat Chatmontri, cho biết ông vẫn chưa nhận được ngày trả tự do.

Con gái của ông Thaksin, Paetongtarn Shinawatra, nói với các phóng viên rằng đã đến lúc cha cô phải về nhà. “Con hy vọng ba mạnh mẽ và khỏe mạnh… hãy ra ngoài và sống cuộc sống của ba ở Thái Lan”, cô nói thêm.

Tuy nhiên, mặc dù đã được tạm tha nhưng cựu lãnh đạo vẫn có thể bị bắt giữ lại vì các công tố viên đang xem xét buộc tội ông xúc phạm chế độ quân chủ trong một cuộc phỏng vấn năm 2015.

Sự trở lại của ông Thaksin vào năm ngoái trùng hợp với việc đồng minh và tân chính trị gia Srettha được chọn làm thủ tướng cùng ngày, làm tăng thêm suy đoán rằng cả hai diễn biến này đều là một phần của thỏa thuận hậu trường giữa ông Thaksin và những đối thủ hùng mạnh của ông trong giới quân sự bảo hoàng ở Thái Lan.

Các đồng minh của ông Thaksin và chính phủ, do Đảng Pheu Thai được nhà Shinawatra hậu thuẫn, đã bác bỏ điều này.

Vào đêm đầu tiên ở tù, ông Thaksin được chuyển ngay đến bệnh viện cảnh sát, các bác sĩ nói ông bị tức ngực và huyết áp cao.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG