Đường dẫn truy cập

Quốc vương Thái Lan giảm án tù cho ông Thaksin Shinawatra


Ông Thaksin Shinawatra đã trở về Thái Lan sau 17 năm sống lưu vong
Ông Thaksin Shinawatra đã trở về Thái Lan sau 17 năm sống lưu vong

Quốc vương Thái Lan đã giảm án tù cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra từ 8 xuống còn 1 năm, công báo hoàng gia cho biết hôm 1/9, một ngày sau khi ông Thaksin đệ đơn xin ân xá.

Chính trị gia nổi tiếng nhất của Thái Lan đã có chuyến trở về đầy kịch tính hồi tuần trước sau 15 năm tự lưu vong ở nước ngoài để tránh phải ngồi tù sau khi ông bị quân đội đảo chính hồi năm 2006.

Ông về nước bằng máy bay riêng và sau đó được đưa đến nhà tù để thụ án 8 năm về lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích trong thời gian cầm quyền. Vào đêm đầu tiên trong tù, ông đã được đưa đến bệnh viện cảnh sát vì đau ngực và huyết áp cao.

Hôm 31/8, ông đã đệ trình thỉnh cầu lên Quốc vương xin ân xá.

Ông Thaksin ‘là thủ tướng, đã làm điều tốt cho đất nước và nhân dân và trung thành với nền quân chủ’, công báo hoàng gia hôm 1/9 viết.

“Bị cáo tôn trọng quy trình tố tụng, nhận tội, ăn năn, chấp nhận phán quyết của tòa án. Vào lúc này ông ấy đã già, mắc bệnh và cần các chuyên gia y tế chăm sóc”, bản tin viết.

Mặc dù đã vắng mặt trong nước được 15 năm, ông Thaksin vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng trong các chính sách của Thái Lan khi mà các đảng trung thành với ông đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001 cho đến năm nay.

Cuộc hồi hương của ông Thaksin và việc ông nhập viện đã làm dấy lên đồn đoán rằng ông đã đạt được thỏa thuận với chính những đối thủ đã lật đổ ông trong số các tướng lĩnh quyền lực và giới tinh hoa giàu có bảo thủ của đất nước - điều mà ông Thaksin và đảng Pheu Thai phủ nhận.

Ông vẫn đang nằm viện, và chính quyền dẫn ra lý do là ông cần có các chuyên gia và thiết bị y tế tiên tiến để điều trị.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG