Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Ông Srettha được bầu làm thủ tướng; ông Thaksin hồi hương, vào tù


Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin.
Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin.

Trùm bất động sản Thái Lan Srettha Thavisin vừa được bầu làm thủ tướng sau chiến thắng quyết định trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội hôm 22/8, cùng lúc, nhân vật lãnh đạo chạy trốn của cùng đảng với tân thủ tướng - ông Thaksin Shinawatra - đã có cuộc hồi hương lịch sử sau nhiều năm sống lưu vong và bị đưa thẳng vào tù, theo Reuters.

Chiến thắng của ông Srettha, 60 tuổi, mở đường cho một chính phủ liên minh mới, chấm dứt nhiều tuần bất ổn và bế tắc trong quốc hội sau cuộc bầu cử cách đây 100 ngày có nguy cơ làm suy yếu ảnh hưởng chính trị của quân đội hùng mạnh của đất nước.

Ông Srettha, người được phe dân túy nặng ký Pheu Thai đưa vào tầm ngắm chỉ vài tháng trước, đã giành được sự ủng hộ của 2/3 quốc hội trong một cuộc bỏ phiếu diễn ra sau nhiều giờ có những cảm xúc cuồng nhiệt ở Thái Lan về việc ông Thaksin thôi lưu vong và trở về nước, một điều được chờ đợi từ lâu.

“Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình với khả năng tốt nhất của mình. Tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để cải thiện sinh kế của tất cả người dân Thái Lan”, ông Srettha nói với các phóng viên tại trụ sở của đảng Pheu Thai.

Ông Thaksin đã nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt sau khi ông đáp máy bay phản lực của mình đến sân bay Bangkok vào sáng sớm hôm 22/8, nơi ông gặp các nhà lập pháp Pheu Thai trong thời gian ngắn trước khi bị cảnh sát hộ tống đến Tòa án Tối cao rồi đến nhà tù để thụ án 8 năm vì tội lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG