Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Thái bị kết án Thaksin có thể bị buộc tội xúc phạm hoàng gia


Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan đang xem xét truy tố cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người đã bị kết án, vì cáo buộc xúc phạm chế độ quân chủ quyền lực, một quan chức cho biết hôm thứ Ba (6/2), giữa lúc chỉ còn vài tuần nữa là ông có thể được phóng thích sớm.

Đơn kiện liên quan đến một cuộc phỏng vấn của ông vào năm 2015 tại Hàn Quốc và được đệ trình bởi chính quyền điều hành Thái Lan sau khi quân đội lật đổ chính phủ do em gái của ông Thaksin lãnh đạo. Ông Thaksin đã nhiều lần cam kết trung thành với chế độ quân chủ.

Xúc phạm hoàng gia là một hành vi phạm tội nặng và là một sự bôi nhọ nghiêm trọng ở Thái Lan, nơi hiến pháp quy định nhà vua phải được giữ ở vị trí “được tôn sùng”. Luật khi quân của Thái Lan là một trong những luật nghiêm khắc nhất thế giới, với mỗi hành vi phạm tội bị coi là có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Ông Thaksin, một thủ tướng đầy ảnh hưởng từ năm 2001-2006, đã có chuyến trở về quê hương ấn tượng vào tháng 8 năm ngoái sau 15 năm sống lưu vong để rồi phải chịu án 8 năm tù vì tội lạm dụng quyền lực, sau đó được nhà vua giảm xuống còn một năm.

Tỷ phú này đang bị giam giữ tại một bệnh viện với tình trạng sức khỏe không được tiết lộ và vẫn chưa phải ngồi tù một đêm nào. Ông sẽ hội đủ điều kiện để được phóng thích vào cuối tháng này.

Prayut Petchkhun, người phát ngôn của văn phòng tổng chưởng lý, nói với các phóng viên rằng việc trì hoãn 7 năm trong việc giải quyết đơn kiện xúc phạm hoàng gia là do ông Thaksin đã ở nước ngoài.

Ông không đưa ra khung thời gian khi nào sẽ đưa ra quyết định, đồng thời cho biết thêm rằng ông Thaksin, 74 tuổi, đã phủ nhận hành vi sai trái và gửi cho chính quyền “một lá thư yêu cầu sự công bằng”. Ông không nói chi tiết về cáo buộc chống lại ông Thaksin.

Nếu ông Thaksin được trả tự do, ông sẽ bị cảnh sát giam giữ, ông Prayut nói và cho biết thêm ông có thể được phóng thích tạm thời trong khi bộ trưởng tư pháp xem xét liệu có nên buộc tội hay không.

Luật sư của ông Thaksin không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận Reuters.

Chính phủ đương nhiệm của Thái Lan được hậu thuẫn bởi gia đình Shinawatra, với sự trở lại của ông Thaksin trùng với thời điểm đồng minh và ông trùm bất động sản Srettha Thavisin trở thành thủ tướng cùng ngày.

Các đồng minh của ông Thaksin đã bác bỏ những đồn đoán về một thỏa thuận chính trị ngầm giữa cựu lãnh đạo và những đối thủ hùng mạnh của ông.

Thông báo về một vụ kiện tiềm táng mới chống lại ông Thaksin được đưa ra một tuần sau khi Move Forward, đảng lớn nhất trong quốc hội, bị tòa án buộc phải từ bỏ kế hoạch gây tranh cãi trong việc sửa đổi luật khi quân.

Move Forward đã bị tấn công vài ngày sau đó bởi liên tiếp các đơn kiện yêu cầu giải tán và lệnh cấm suốt đời đối với hàng chục nhà lập pháp về lập trường của họ đối với luật bảo vệ hoàng gia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG