Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin sẽ trở về sau nhiều năm sống lưu vong


TƯ LIỆU - Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra được hãng thông tấn AFP phỏng vấn tại Hong Kong vào ngày 25 tháng 3 năm 2019.
TƯ LIỆU - Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra được hãng thông tấn AFP phỏng vấn tại Hong Kong vào ngày 25 tháng 3 năm 2019.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra dự định trở về nước vào ngày thứ Ba, con gái ông cho biết, khi đất nước đang chật vật vượt qua bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 5.

Ông Thaksin, trước đây từng là trùm viễn thông và làm thủ tướng từ năm 2001 cho đến khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006, sống lưu vong sau khi trốn khỏi Thái Lan để tránh án tù cho tội tham nhũng vào năm 2008. Ông vẫn sẽ chịu án tù khi trở về.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Bảy, con gái út của ông Thaksin, Paetongtarn Shinawatra, cho biết cô sẽ đón cha cô tại sân bay Don Muang ở Bangkok vào "thứ Ba ngày 22 tháng 8".

Theo lịch trình, ngày thứ Ba cũng là ngày nghị viện tổ chức một cuộc biểu quyết khác để bầu thủ tướng, được đề cử bởi Đảng Pheu Thai mà ông Thaksin hậu thuẫn.

Ông Thaksin trước đó đã dời ngày trở về là ngày 10 tháng 8 với lý do cần kiểm tra sức khỏe. Ông vẫn phải đối mặt với án tù 10 năm. Cựu lãnh đạo 74 tuổi này sẽ phải tuân theo quy trình tư pháp khi trở về, phó cảnh sát trưởng quốc gia Surachate Hakparn nói.

Một số nhà phân tích cho rằng sự trở lại của ông Thaksin cho thấy Pheu Thai đã đạt được thỏa thuận với các chính đảng về việc thành lập chính phủ sau khi nhận được sự ủng hộ từ các đảng được quân đội hậu thuẫn.

Đảng này hôm thứ Năm đã nhận được sự ủng hộ từ một đảng đối thủ do quân đội hậu thuẫn sau khi một nhà lập pháp từ một đảng do quân đội hậu thuẫn khác cho biết họ sẽ ủng hộ Pheu Thai vượt qua bế tắc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG