Đường dẫn truy cập

Tehran nói sẽ đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào từ Hoa Kỳ


Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami.
Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami.

Iran sẽ đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào từ Hoa Kỳ, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami nói hôm 31/1, trong khi Washington chuẩn bị phản ứng trước việc các quân nhân Mỹ bị sát hại bởi các chiến binh được cho là có liên hệ với Tehran.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 30/1 cho biết ông đã quyết định cách thức đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến ba quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Jordan hôm 27/1, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch của mình.

Washington đã đổ lỗi vụ tấn công, vụ đầu tiên giết chết quân đội Mỹ ở Trung Đông kể từ khi bạo lực khu vực leo thang song song với cuộc chiến giữa Israel và Hamas, được thực hiện bởi Ketaib Hezbollah, một lực lượng dân quân thân Iran có trụ sở tại Iraq. Nhóm này hôm 30/1 cho biết họ đình chỉ các hành động quân sự chống lại Hoa Kỳ để tránh làm chính quyền Baghdad xấu hổ.

Theo hãng tin bán chính thức Tasnim, ông Salami nói: “Chúng tôi nghe thấy những lời đe dọa đến từ các quan chức Mỹ, chúng tôi nói với họ rằng họ đã thử thách chúng tôi và giờ chúng ta đã biết nhau, không có mối đe dọa nào là không bị đáp trả”.

Truyền thông nhà nước dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian phát biểu trong cuộc họp nội các: “Mỹ phải dừng các mối đe dọa của mình và tập trung vào một giải pháp chính trị”.

Các lực lượng Hoa Kỳ đóng tại Syria, Iraq và trên biển đã tham gia vào các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng với các nhóm vũ trang thân Iran kể từ khi Israel phát động cuộc chiến trả đũa chống lại Hamas sau khi nhóm Palestine tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10.

Nhưng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm 27/1 ở Jordan là lần đầu tiên lực lượng Hoa Kỳ có quân nhân thiệt mạng, gây áp lực buộc ông Biden phải đáp trả mạnh mẽ Iran, bất chấp nguy cơ leo thang rộng hơn.

Đặc phái viên của Iran tại Liên Hợp Quốc, Amir Saeid Iravani, cho biết hôm 24/1 rằng Tehran sẽ dứt khoát đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ, lợi ích của họ hoặc công dân Iran bên ngoài biên giới của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG