Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden nói đã quyết định cách đáp trả vụ tấn công làm chết 3 lính Mỹ


Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại cuộc họp hàng ngày tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng ở thủ đô Washington hôm 29/11/2024.
Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại cuộc họp hàng ngày tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng ở thủ đô Washington hôm 29/11/2024.

Hôm 30/1, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã quyết định được cách phản ứng đối với vụ 3 quân nhân Mỹ bị giết hại hôm 28/1 trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Jordan mà chính quyền của ông quy trách nhiệm cho các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn, theo AP. Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông không muốn mở rộng cuộc chiến ở Trung Đông nhưng từ chối nêu chi tiết.

Các quan chức Mỹ nói rằng họ vẫn đang xác định nhóm nào trong số một số nhóm được Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm về vụ giết hại binh sĩ Mỹ đầu tiên trong làn sóng tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ trong khu vực này kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10/2023. Ông Biden có kế hoạch tham dự buổi lễ trang nghiêm đón thi hài những người lính đã hy sinh về nước hôm 2/2.

“Tôi không nghĩ chúng ta cần một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông”, ông Biden nói tại Nhà Trắng trước khi khởi hành chuyến đi gây quỹ ở bang Florida. “Đó không phải là điều tôi đang tìm kiếm”.

Hiện chưa rõ liệu ý của ông Biden có phải là ông đã quyết định một kế hoạch trả đũa cụ thể hay chưa. Một quan chức Mỹ nói với hãng tin AP rằng Lầu Năm Góc vẫn đang đánh giá các phương án để đáp trả cuộc tấn công ở Jordan.

Ông John Kirby, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với các phóng viên đi cùng ông Biden trên chiếc Air Force One (Không lực 1) rằng ông sẽ không nói trước về phản ứng của Hoa Kỳ, nhưng cho biết nó sẽ diễn ra theo từng giai đoạn.

Ông nói: “Rất có thể những gì quý vị sẽ thấy ở đây là một cách tiếp cận theo từng cấp độ, không chỉ là một hành động đơn lẻ mà có thể là nhiều hành động trong một khoảng thời gian”.

Trong khi đó, lực lượng dân quân Kataib Hezbollah của Iraq được Iran hậu thuẫn, một trong số các nhóm bị các quan chức Mỹ đưa vào tầm ngắm, tuyên bố hôm 30/1 “đình chỉ các hoạt động quân sự và an ninh nhằm vào lực lượng chiếm đóng nhằm tránh gây bẽ mặt cho chính phủ Iraq”.

Ông Kirby cho hay ông Biden đã nói chuyện với gia đình các binh sĩ thiệt mạng vào sáng ngày 30/1 và gửi lời chia buồn, cam kết hỗ trợ đầy đủ cho các gia đình lúc tang thương.

Trong các cuộc gọi riêng với các gia đình, ông Biden cũng tìm hiểu xem họ nghĩ sao về việc ông tham dự lễ đón thi hài các quân nhân tử trận tại Căn cứ Không quân Dover ở bang Delaware vào ngày 2/2, và “họ tất cả đều ủng hộ sự hiện diện của ông ở đó”, ông Kirby nói.

“Ông bày tỏ với họ rằng tất cả chúng tôi đều tự hào về sự phục vụ của các quân nhân”, ông Kirby nói về những cuộc gọi của ông Biden với các gia đình. “Chúng tôi thương tiếc và cảm thấy đau buồn trước sự mất mát quá lớn của họ”.

Ông Kirby nói thêm: “Tổng thống sẽ đến dự lễ đón trang trọng vào ngày 2/2”.

Buổi lễ nghiêm trang ghi dấu việc đưa thi hài các quân nhân đã hy sinh trở về tổ quốc và đưa họ đến nơi an nghỉ cuối cùng, với những vệ binh danh dự thầm lặng đưa quan tài phủ quốc kỳ từ máy bay vận tải đến các xe quân sự.

Lầu Năm Góc nêu danh tính những người thiệt mạng trong vụ tấn công là Thượng sĩ William Jerome Rivers, 46 tuổi, ở Carrollton, Georgia; binh sĩ chuyên môn Kennedy Ladon Sanders, 24 tuổi, ở Waycross, Georgia; và binh sĩ chuyên môn Breonna Alexsondria Moffett, 23 tuổi, ở Savannah, Georgia. Lực lượng Dự bị Hoa Kỳ thông báo hôm 30/1 rằng họ truy thăng ông Sanders và ông Moffett lên hàm trung sĩ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG