Đường dẫn truy cập

Israel mất 24 binh sĩ trong ngày tổn thất nặng nề nhất ở Gaza


Binh sĩ Israel thiệt mạng được đưa đến nghĩa trang Mount Herzl ở Jerusalem vào ngày 23/1/2024.
Binh sĩ Israel thiệt mạng được đưa đến nghĩa trang Mount Herzl ở Jerusalem vào ngày 23/1/2024.

Quân đội Israel hôm 23/1 cho biết 24 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong ngày tổn thất tồi tệ nhất của Israel ở Gaza, đồng thời tuyên bố đã bao vây thành phố chính phía nam Gaza và giết chết hàng chục chiến binh Palestine trong một trận giao tranh lớn của cuộc tấn công trên bộ của năm mới.

Người phát ngôn Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết 21 binh sĩ đã thiệt mạng khi hai tòa nhà mà họ đã đặt mìn để phá dỡ phát nổ sau khi phiến quân bắn vào một chiếc xe tăng gần đó. Trước đó, ba binh sĩ được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công riêng biệt ở miền nam Gaza.

“Hôm qua chúng ta đã trải qua một trong những ngày khó khăn nhất kể từ khi chiến tranh nổ ra”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói. “Nhân danh những anh hùng của chúng ta, vì mạng sống của chúng ta, chúng ta sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi chiến thắng tuyệt đối”.

Vụ thiệt mạng xảy ra khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công phần phía tây của Khan Younis, thành phố chính ở phía nam của vùng đất đang che chở cho hàng trăm nghìn người Palestine đã chạy trốn khỏi các khu vực phía bắc. Israel nói thành phố này hiện là căn cứ chính của Hamas, nhóm Hồi giáo cai trị Gaza.

“Trong ngày qua, IDF đã thực hiện một chiến dịch rộng khắp, trong đó họ bao vây Khan Younis và tăng cường hoạt động trong khu vực. Khu vực này là thành trì quan trọng của Lữ đoàn Khan Younis của Hamas”, quân đội Israel nói.

“Lực lượng bộ binh tham gia chiến đấu tầm gần, chỉ đạo các cuộc tấn công (trên không) và sử dụng thông tin tình báo để phối hợp hỏa lực, dẫn đến việc tiêu diệt hàng chục kẻ khủng bố”.

Người dân Gaza cho biết, kể từ hôm 22/1 lực lượng Israel đang tiến công đã phong tỏa và tấn công các bệnh viện trong thành phố đông đúc, khiến những người bị thương và thiệt mạng nằm ngoài tầm với của lực lượng cứu hộ.

Các thi thể được chôn cất trong khuôn viên bệnh viện chính của Khan Younis, Nasser, vì việc đem đến nghĩa trang là không an toàn. Một bệnh viện khác của Khan Younis, Al-Khair, đã bị quân đội Israel tấn công và bắt giữ các nhân viên ở đó, và bệnh viện thứ ba, Al-Amal, do Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine điều hành, thì không thể liên lạc được, theo các quan chức Palestine.

Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ cho biết một quả đạn xe tăng đã bắn trúng trụ sở của họ trên tầng 4 của bệnh viện và lực lượng Israel bắn từ máy bay không người lái vào bất kỳ ai di chuyển gần đó, khiến họ không thể điều động xe cứu thương đến toàn bộ khu vực Khan Younis.

Israel nói các chiến binh Hamas hoạt động trong và xung quanh các bệnh viện, biến chúng trở thành các mục tiêu hợp pháp. Nhân viên bệnh viện và Hamas phủ nhận điều này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG