Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Triều Tiên tổ chức cuộc gặp cấp cao sau vụ phóng tên lửa


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Myong Ho.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Myong Ho.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc hội đàm cấp cao với một quan chức cấp cao của Triều Tiên tại Bắc Kinh hôm 18/12, trùng với thời điểm Bình Nhưỡng vừa phóng tên lửa có khả năng vươn tới bất cứ nơi nào ở Hoa Kỳ, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng Trung Quốc luôn xem mối quan hệ với Triều Tiên từ góc độ chiến lược và lâu dài, trích dẫn những bình luận của ông Vương trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Pak Myong Ho.

Ông Vương nói thêm rằng Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp hai chiều đồng thời tăng cường trao đổi và hợp tác.

Ông Vương và ông Pak trao đổi quan điểm về các vấn đề thuộc “mối quan tâm chung” nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nêu chi tiết.

Triều Tiên chính thức là đồng minh duy nhất của Trung Quốc. Cả hai đều bị ràng buộc bởi một hiệp ước được ký năm 1961 nhằm thực hiện mọi biện pháp cần thiết, bao gồm cả hỗ trợ quân sự, để giúp đỡ lẫn nhau trong trường hợp bị nước thứ ba tấn công hoặc có ý định tấn công.

Vụ phóng tên lửa hôm 18/12 của Triều Tiên diễn ra sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào tối 17/12.

Bình Nhưỡng lên án Mỹ vì đã dàn dựng cái mà họ gọi là “màn trình diễn trước một cuộc chiến tranh hạt nhân”, bao gồm cả việc bàn giao một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cho Hàn Quốc hôm 17/12.

Tất cả các hoạt động tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, mặc dù Bình Nhưỡng biện hộ cho các hoạt động này là quyền chủ quyền để tự vệ.

Tuyên bố của Trung Quốc dẫn lời ông Pak cho biết Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đa phương với Trung Quốc để “bảo vệ lợi ích chung” và “duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Ông Pak đến Bắc Kinh vào tuần trước trong chuyến thăm chính thức hiếm hoi trước lễ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vấn đề bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và kêu gọi tất cả các bên liên quan đối thoại để giải quyết vấn đề của họ.

“Những nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua răn đe quân sự và áp lực sẽ không hiệu quả”, ông Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. “Chúng sẽ chỉ phản tác dụng, làm gia tăng thêm mâu thuẫn và căng thẳng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG