Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn pháo ra biển dằn mặt quân đội ‘côn đồ’ Hàn Quốc


Xe tăng K1E1 của Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc nổ súng trong cuộc tập trận trên đảo Yeonpyeong, 5/1/2024.
Xe tăng K1E1 của Thủy quân Lục chiến Hàn Quốc nổ súng trong cuộc tập trận trên đảo Yeonpyeong, 5/1/2024.

Triều Tiên bắn hơn 200 phát đạn pháo hôm thứ Sáu 5/1 gần đường biên giới trên biển trong vòng tranh chấp với Hàn Quốc trong một động thái leo thang căng thẳng thêm nữa giữa hai nước đối địch và khiến Hàn Quốc phải có hành động "tương ứng" là tập trận bắn đạn thật.

Sau đó, Triều Tiên nói rằng họ thực hiện các cuộc diễn tập với hỏa lực như một "phản ứng đương nhiên" trước các hành động quân sự của "quân đội côn đồ" Hàn Quốc trong những ngày gần đây. Đồng thời, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ "phản ứng mạnh mẽ chưa từng có" nếu Seoul tiếp tục có những động thái khiêu khích.

Các động thái qua lại của hai bên khiến cư dân trên hai hòn đảo xa xôi của Hàn Quốc ở biên giới biển phía tây phải sơ tán xuống các hầm tránh bom theo chỉ đạo của quân đội Hàn Quốc, trước khi họ bắn đạn thật về phía biên giới có tên là Đường Giới hạn phía Bắc (NLL) trong vòng tranh chấp.

Quân đội Hàn Quốc cho hay cuộc bắn đạn pháo của Triều Tiên không gây thiệt hại dân sự hoặc quân sự ở Hàn Quốc.

Người phát ngôn quân đội Hàn Quốc Lee Sung-joon nói trong một cuộc họp báo rằng tất cả đạn pháo của Triều Tiên đều rơi xuống phần phía bắc đường biên giới biển, đồng thời nói thêm rằng quân đội Hàn Quốc đang theo dõi các động thái của Triều Tiên dọc theo bờ biển của nước này với sự hợp tác của quân đội Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các lữ đoàn thủy quân lục chiến đóng trên hai đảo Yeonpyeong và Baengnyeong đã bắn vào vùng biển phía nam đường biên giới NLL, thể hiện "phản ứng mạnh mẽ". Cuộc tập trận của Hàn Quốc có sự tham gia của các loại pháo cơ giới hóa và xe tăng.

Hãng thông tấn chính thống KCNA đưa tin Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên cho hay các đơn vị phòng thủ ven biển của họ đã bắn 192 viên đạn pháo trong khuôn khổ cuộc tập trận "như phản ứng đương nhiên của quân đội chúng ta trước các hành động quân sự của quân đội côn đồ Hàn Quốc".

Đảo Yeonpyeong là nơi sinh sống của hơn 2.000 cư dân và binh sĩ đồn trú ở đó, cách Seoul khoảng 120 km (75 dặm) về phía tây và có thể đến đó bằng phà, mất hơn 2 tiếng rưỡi.

Hồi tuần trước, trong bài phát biểu tại một cuộc họp lớn của đảng, lãnh tụ Triều Tiên cho rằng việc thống nhất với miền nam là bất khả thi và Bình Nhưỡng đang thay đổi căn bản chính sách đối với miền nam, giờ đây họ coi đó là quốc gia thù địch.

Vùng biển gần NLL trong vòng tranh chấp là nơi từng xảy ra những cuộc đụng độ chết chóc giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, bao gồm cả các trận đánh giữa các tàu chiến và vụ một hộ tống hạm của Hàn Quốc bị đánh chìm vào năm 2010 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng, có nghi ngờ là ngư lôi của Triều Tiên gây ra vụ này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG